Thiên, đó là chất tạc đáp của thú, đều là bệnh của vật mà người lấy làm quí, người linh hơn vật mà còn
chẳng khỏi bệnh này huống chi là vật. Bệnh Sạn Thận của người phải chăng cũng như chất tạc đáp của
loài thú? Người bị bệnh tịch có trường hợp trái tim giống như loài kim thạch, phải chăng cũng như cẩu
bửu. Như thế đều bởi tinh thần bị hạn cuộc ở vật mà không thể hóa, cho nên loài chim đẻ ra trứng hình
như đá.
Xét Trình Thị Di Thơ có chép: Có một người Ba Tư đào một cái mả cũ thấy những vật trong quan tài
đều tiêu hết chỉ có trái Tim cứng như đá. Đem cưa ra mà xem thì thấy trong ấy nào suối non gành biếc
như vẽ, bên cạnh có một người mỹ nữ đứng đẹp đẽ lạ thường. Vả chăng có phải người nữ này có lòng
kiên cố yêu non, sớm chiều luôn để ý nên đúc kết thành ra như thế?
Lại ở trong Tiềm Khê Văn tập ở đời Tống có chép: Có một vị tăng tên là Lâm Xuyên ở trên tháp Pháp
Tuần thực hành “Bàn Châu Tam Muội”!
[21]
. Sau khi thị tịch hỏa táng, trái Tim còn nguyên không tiêu,
hiện ra ánh sáng năm màu, có hình tượng Phật cao 3 tấc, không phải xương, không phải đá, tay chân
đều đủ. Lại nữa, cư sĩ Huy Thủy Nhất thực hành phép thiền quán khi chết trái Tim thành hình Quan Âm
như khắc, như thế đều bởi chí cuộc ở vật, mãi mãi không dời, tinh linh khí dịch nhân cảm mà kết thành
hình. Chính cũng như đàn bà có thai bị cảm hiện tượng lạ mà thành quái thai vậy. Nếu không phải điềm
lành tức là bệnh tật, là cái vô tình ở trong hữu tình vậy.
Ngọc xá lợi
Nhân Trung Bửu tức là bệnh kết khối thành đá, chính tác giả chưa từng thấy qua, chỉ có Ngọc Xá Lợi
đã từng thấy qua mấy lần. Tịch Hạch chẳng qua là vì bệnh mà kết thành chất đá, còn Ngọc Xá Lợi là
do công hạnh tu trì tĩnh định kết thành.
Đức Phật Thích Ca sau khi nhập Niết Bàn đem đi hỏa táng, thâu thập được những vật hình như ngọc
đá, tức là Ngọc Xá Lợi sáng chiếu, cứng rắn, dùi dập không bể, y theo Giới Định Huệ huân tu mà
được. Xanh thì có ánh sáng xanh, vàng thì có ánh sáng vàng, đỏ thì có ánh sáng đỏ, trắng thì có ánh
sáng trắng, đen thì có ánh sáng đen. Lại như gần đây pháp sư Thái Hư sau khi viên tịch, làm lễ hỏa
táng, cũng lượm được ngọc Xá lợi 5 màu. Đích thân tôi có nghe Đại sư Văn Pháp nói: “Nếu người ấu
niên xuất gia thường ở trong giới định huệ, sau khi viên tịch tức có Xá lợi. Phàm những người đã có
gia đình mới đi tu nếu có được công phu tu trì không gián đoạn trong 20 năm cũng được như thế”. Và
chính Pháp sư lấy cho tôi xem một xâu chuỗi bằng ngọc Xá lợi ở xương, một trăm lẻ tám hột có năm
hột to bằng đồng 5 xu Hồng Kông màu vàng lợt, có những hột giống như ngọc Trân Châu, đỏ, vàng,
lam, trắng, xanh, tím, sáng chiếu phi thường do thiên nhiên đúc kết trong chất xương, lấy tay động đậy
thử thấy rất nặng, chất cứng màu đẹp, thật là vật báu hi hữu trong vũ trụ. Con người ở trong định có thể
sanh huệ, do tinh hóa khí, do khí hóa thần, dựa vào cách cắt nghĩa ở đời thì con người ở trong định vì
có thể sanh ra chất Nội Phân Bí trọng yếu mà gây nên. Nước tôi đối với công phu vận khí sanh lý, ai
có luyện tập, tuy được tuổi cao rất ít nhưng cũng được tóc bạc mà tinh thần trai, như thế không có chi
lạ, cũng là công phu dưỡng khí, dưỡng tánh mà kết quả vậy thôi.
Lời bàn của dịch giả
Khi biết được vật quý thì vật quý trở nên tiện rồi. Khi biết được cái tốt thì cái tốt trở nên xấu rồi. Khi
biết được là ngọc thì ngọc trở nên đá rồi.