không gây hại. Vậy mà Bệ hạ thu gom tiền của của châu quận, vắt kiệt sức
dân, đất đai đen vàng mà cung điện đỏ chói. Đấy là bảy điều không noi
theo Tiên đế vậy.
Tiên đế ngoài dựa vào bọn Cố, Lục, Chu, Trương
, trong gần với bọn
Hồ Tông, Tiết Tông, cho nên mọi việc rõ ràng, trong nước yên ổn. Ngày
nay, ngoài không dùng những người ấy, trong cũng không có những người
kia, bọn Trần Thanh, Tào Phụ là bọn quan tài kém như cái đấu, là bọn mà
Tiên đế bỏ đi, vậy mà Bệ hạ lại tin dùng chúng. Đấy là tám điều Bệ hạ
không noi theo Tiên đế vậy.
Tiên đế hễ mở hội gặp bầy tôi, giảm bớt rượu nồng, bầy tôi cả ngày
không lo bị say mê, trăm quan bầy tôi đều được bày kể điều mà mình muốn
nói. Vậy mà Bệ hạ bắt bầy tôi phải uống để xem xét họ có kính trọng mình
hay không, chỉ lo uống rượu không hết. Rượu là để giữ lễ, nếu uống quá thì
làm hỏng đạo đức, đấy không khác gì Thương Tân uống rượu thâu đêm.
Đấy là chín điều không noi theo Tiên đế vậy.
Hoàn, Linh của nhà Hán ngày xưa gần gũi bọn hoạn quan, làm mất lòng
dân. Ngày nay bọn Cao Thông, Chiêm Liêm, Dương Độ là bọn quan Hoàng
môn nhỏ, vậy mà Bệ hạ ban tước cao cho chúng, cho quân nắm quyền. Nếu
bến sông có nạn, đuốc lửa nổi lên thì tài năng của bọn Độ không thể ngăn
được giặc là rõ ràng vậy. Đấy là mười điều không noi theo Tiên đế vậy.
Nay cung nữ chứa đầy, mà quan Hoàng môn còn chạy đến châu quận,
chọn lấy con gái trong dân, có tiền thì tha, không có tiền thì bắt lấy, tiếng
oán khắp đường, mẹ con chia lìa. Đấy là mười một điều không noi theo
Tiên đế vậy.
Vào thời Tiên đế cũng nuôi con của các Vương hầu, nếu lấy mẹ nuôi vào
chăm trong cung, thì người chồng đi lao dịch được ban cho tiền của, cấp
cho lương ăn, lúc ấy sai quay về, còn thấy yếu gầy nữa là. Nay thì không
như thế, vợ chồng bị chia lìa, chồng thì lao dịch, con theo sau mà chết, nhà
cửa trống không. Đấy là mười hai điều không theo Tiên đế vậy.
Tiên đế than rằng: ‘Nước lấy dân làm gốc, dân lấy thức ăn làm đầu, làm
nông là thứ hai, ba điều này ta vẫn canh cánh trong lòng’. Nay thì không