thể chế tác được niềm vui và năng lượng bình an. Ta đi cho ta và cho cả thế giới, đi
cho bản thân và làm cho trái đất được an lành. Con người có thể trở nên độc ác, có
khả năng phá hủy hình hài của mình và phá hủy trái đất là do cái thấy phân biệt nhị
nguyên: tâm và vật khác nhau, sinh và diệt khác nhau. Vượt thoát được cái thấy nhị
nguyên, chúng ta không còn phân biệt, chúng ta có sự chấp nhận, bình an. Nếu tu
tập, con người sẽ trở thành những vị Bụt và Bồ tát có khả năng bảo vệ, không những
bảo vệ cho con người mà còn bảo vệ cho các chủng loại khác trên trái đất và bảo vệ
cho Đất Mẹ. Vì vậy sự tu tập của chúng ta rất cần thiết cho sự sống hằng ngày của
thế giới.
Ta đi thiền hành không cho riêng ta mà đi cho thế giới và cho Đất Mẹ. Chúng ta
đã tổ chức đi thiền hành ở các thành phố lớn trên thế giới.
Khi đi thiền hành, chúng ta không chỉ đi bằng thân mà phải đi bằng cả tâm của
mình, gọi là thân tâm nhất như (the oneness of body and mind). Miệng (khẩu) của
ta cũng phải đi theo. Cho nên trong khi thiền hành ta không được nói chuyện.
Thân, khẩu, ý hợp nhất gọi là tương ưng. Trong khi giẫm lên mặt đất chúng ta
không thấy đất là vật chất. Cho đất là vật chất tức là theo chủ trương duy vật luận
(matérialisme). Nếu thấy đất là ý niệm, là tâm thì đó là duy tâm luận (idéalisme).
Duy vật luận là một cực đoan và duy tâm luận là một cực đoan khác, căn cứ trên ý
niệm vật và tâm là hai cái khác nhau. Nhiều nhà khoa học cho rằng tâm là do vật
chất tạo ra, thức là một sản phẩm của não bộ. Khuynh hướng này rất gần với chủ
nghĩa duy vật. Nhiều người khác lại cho rằng chính tâm tạo ra vật chất. Nhưng khi
quán chiếu về thân thể, ta thấy rằng hình hài của ta không phải chỉ là vật chất.
Trong hình hài có tâm, có cái biết và có sự thông minh của nó. Một tế bào cơ thể là
một thực tại linh động có tâm trong đó, nếu lấy tâm đi thì nó trở thành một tế bào
chết. Trong cơ thể của chúng ta có hàng tỷ tế bào và mỗi tế bào có sự thông minh,
có cái biết rất sâu sắc. Vì vậy nói hình hài chỉ là vật chất, hay chỉ là sinh lý là không
đúng.
Nhìn vào thế giới, ví dụ như một cọng cỏ hay một cái cây, ta thấy đó không phải
là vật chất vô tri mà trong đó có cái biết. Ta không thể nói hạt bắp là vật chất, tại vì
trồng hạt bắp xuống đất thì hạt bắp biết nẩy mầm, lên cây, làm lá, làm hoa và làm ra
trái bắp. Như vậy, hạt bắp có cái biết. Nếu nói hạt bắp là vật chất là sai. Nhìn trái
đất, ta thấy trái đất là một thực tại mầu nhiệm như những tế bào trong cơ thể. Trái
đất có cái biết trong nó. Hành tinh đất có khả năng hiến tặng và nuôi dưỡng sự
sống. Cho rằng hành tinh đất là một khối vật chất là sai. Hành tinh đất có sự thông
minh, sáng tạo trong đó. Hành tinh này đã sản xuất ra những điều hết sức mầu
nhiệm. Loài người là một trong bao nhiêu loài mà hành tinh này đã sản sinh ra.
Bụt Thích Ca hay Chúa Jésus cũng là con của hành tinh này. Ta và mẹ ta cũng là
những đứa con của hành tinh này. Nếu thấy được ta là con của mẹ ta thì ta cũng
http://tieulun.hopto.org