hình… càng làm cho tâm ta không tiếp xúc với thân và ta quên bẵng đi rằng ta có
một hình hài. Thử hỏi như vậy làm sao chúng ta không bị bệnh? Muốn hết bệnh,
chúng ta phải nương vào hơi thở, thở cho có ý thức và đem tâm trở về với thân để
học cách chấm dứt tình trạng phóng thể, tách biệt. Không tiếp xúc được với thân,
chúng ta cũng không tiếp xúc được với tâm. Chúng ta phóng tâm ra ngoài, ta không
biết những gì đang xảy ra trong tâm. Chúng ta không biết tiếp xúc với những cái lo,
cái buồn, cái giận để ôm ấp, hàn gắn. Chúng ta tìm cách khỏa lấp bằng sự tiêu thụ
sách báo, âm nhạc, vô tuyến truyền hình, rượu, ma túy hay thức ăn. Chúng ta ăn để
quên. Trong khi ăn chúng ta có cảm tưởng quên được cái đau, cái buồn, cái khổ, cái
lo của ta và chúng ta mập ra tại vì chúng ta ăn trong lúc không đói. Con người bị
bệnh là do không tiếp xúc được với thân và tâm của mình. Như vậy, làm sao ta tiếp
xúc được với nguồn gốc của ta là Đất Mẹ? Nếu chúng ta tu tập để trở về tiếp xúc
được với thân, ta sẽ có cơ hội trở về tiếp xúc với Đất Mẹ.
Chúng ta không có khả năng trở về xử lý, chăm sóc một cảm xúc đau buồn, một
khổ thọ. Ta có khuynh hướng muốn trốn chạy, và ta trốn chạy vào sách báo, âm
nhạc, máy tính, thức ăn, dự án tương lai. Chúng ta không tiếp xúc được với thân và
tâm, chúng ta phóng thể và chúng ta bệnh.
Khi tổ chức một khóa tu sức khỏe, quý vị giúp người ta hết bệnh bằng cách nào?
Khóa tu sức khỏe có mục đích phục hồi lại sự an lạc trong thân và trong tâm. Muốn
có an lạc, trước hết ta phải tập trở về với thân để chấm dứt tình trạng phóng thể. Khi
trở về với hơi thở, ta đã bắt đầu tới được cửa ngõ của thân. Chính bằng cửa ngõ hơi
thở mà ta đi được vào thân. Tiếp xúc với thân, là một với thân thì ta biết cách chăm
sóc thân. Tiếp xúc được với thân rồi, ta mới có thể tiếp xúc được với tâm. Không
những ta không tiếp xúc được với khổ thọ, mà ta cũng không thể tiếp xúc được với
lạc thọ. Ta không nhận diện được lạc thọ, đừng nói tới nhận diện được những xả thọ.
Phương pháp của đạo Bụt rất khoa học. Trong khóa tu sức khỏe, quý vị làm sao
để giúp những thiền sinh trở về tiếp xúc và hòa giải được với thân của họ. Lâu nay,
họ đày đọa thân mình, họ bỏ bê thân mình, mà lầm tưởng là đang thương mình.
Quý vị phải dạy cho họ thở. Nhiều người thở mà không biết là mình thở.
Phép tu của đạo Bụt là chấm dứt tình trạng phóng thể, gọi là chỉ
, tiếng Phạn là
samatha. Ngày xưa, samatha được dịch là tức (息). Tức là sự dừng lại, trong chữ
Hán cổ điển tức cũng có nghĩa là hơi thở. Tức có ba nghĩa:
a - Dừng lại
b - Làm lắng dịu. Làm lắng dịu hình hài gọi là thân hành tức
.
c - Tập trung, có nghĩa là duy trì tình trạng chánh niệm vào một đối tượng. Đối
http://tieulun.hopto.org