đức Bồ tát Thanh Lương Đại Địa. Đất Mẹ không phải là vậtchất vô tri (la matière
inerte). Vì nếu là vật chất vô tri thì làm sao có tài năng như vậy? Làm sao có thể
sản sinh ra các vị Thánh nhân có trí tuệ tuyệt vời?
Ta lạy xuống, tiếp xúc với Đất Mẹ và xướng: Con xin kính lễ đức Bồ tát Thanh
Lương Đại Địa. Bồ tát Thanh Lương Đại Địakhông phải là một ý niệm, mà là một
thực tại không ở ngoài ta mà ở trong ta. Đó là điều xác thực. Đi trên con đường này,
chúng ta cống hiến cho đời một tôn giáo không căn cứ trên đức tin và tín điều, mà
căn cứ trên những gì chúng ta có thể tiếp xúc được. Không phải chỉ người Phật tử
mới thấy được Đất Mẹ là một vị Bồ tát, mà bất cứ người nào có một chút trí tuệ
cũng thấy được như vậy. Ai mà không có trí tuệ? Thấy được tất cả những nhiệm
mầu của Đất Mẹ, thấy được tài năng, trí tuệ, đức kiên nhẫn và tình thương của Đất
Mẹ thì ta có thể thấy Đất Mẹ là một vị Bồ tát lớn, mẹ của các vị Bồ tát, các vị Bụt, các
vị Thánh khác. Tại sao chúng ta cúi đầu làm lễ trước đức Thích Ca và Chúa Kitô,
mà ta không cúi đầu làm lễ trước vị Bồ tát Mẹ của hai vị đó? Dù theo bất cứ truyền
thống nào, hay thuộc bất cứ quốc tịch nào, chúng ta cũng có cái thấy chung rằng
Đất Mẹ là một vị Bồ tát lớn. Một vị Bụt hay một vị Bồ tát không hẳn phải có hình
thức của một con người. Vấn đề mà Thiên Chúa giáo đặt ra gần đây: “Thượng đế có
phải là một con người hay không?“ sẽ được giải quyết. Vài nhà thần học đã nói
được: “Tuy Thượng đế không phải là một con người, nhưng cũng không phải là cái
gì ít hơn con người“. (God is not a person, but not less than a person also).
Một chỗ quay về
Trong kinh Hoa Nghiêm, mẹ Maya đã được đồng nhất với Mẹ địa cầu. Bà mẹ
huyết thống đã trở thành một với bà mẹ tâm linh, bà mẹ trí tuệ và bà mẹ thiên
http://tieulun.hopto.org