nhiên của việc du nhập sự hiểu biết của bọn Tây vực vào hội họa của chúng
ta - là việc vẽ hình Đức vua lớn như người thật và khuôn mặt Ngài với đầy
đủ chi tiết! Ciống như những kẻ sùng bái ngẫu tượng vẽ... Hoặc giống như
những â��chân dung' mà bọn Cơ đốc giáo, những kẻ không thể thoát
khỏi xu hướng thờ ngẫu tượng cố hữu của họ, đã vẽ trên những bức tường
giáo đường của họ và thờ phượng nó. Zarif Kính mến, người biết được
những bức chân dung này qua Enishte của anh, nắm điều này rất rõ, và tin
một cách chính đáng rằng nghệ thuật vẽ chân dung là tội lỗi lớn lao nhất, và
sẽ là sự sụp đổ của hội họa Hồi giáo. Vì chúng tôi không đến quán cà phê,
nơi mà, như anh ta khẳng định, Nhà thuyết giáo đáng kính của chúng ta và
tôn giáo của chúng ta đang bị bôi nhọ, anh ta giải thích tất cả chuyện này
với tôi trong khi chúng tôi thả bộ dọc phố. Thỉnh thoảng anh ta dừng lại,
như thể tìm sự giúp đỡ, hỏi tôi liệu tất cả điều này có thực sự đúng không,
phải chăng không còn lối thoát nào khác và liệu chúng tôi có bị thiêu trong
Hỏa ngục không. Anh ta hết sức hối tiếc và tự đấm ngực mình với vẻ thống
hối, nhưng tôi không tin. Anh ta là một kẻ mạo danh làm bộ hối hận."
"Sao anh biết được?"
"Chúng ta đã biết Zarif Kính mến từ nhỏ. Anh ta rất trật tự, lặng lẽ, bình
thường và tẻ nhạt, giống như việc mạ vàng của anh ta. Làm như người đàn
ông đứng trước mặt tôi lúc đó ngu ngốc hơn, khờ khạo hơn, mộ đạo hơn,
nhưng hời hợt hơn Zarif mà chúng ta đã biết."
"Tôi nghe nói anh ta cũng rất thân cận với bọn Erzurum," Siyah nói.
"Không một người Hồi giáo nào cảm thấy bị giày vò và hối tiếc vì phạm
phải một tội ác vô tình như thế," tôi nói. "Một người Hồi giáo tốt biết rõ
rằng Thượng đế vốn công bằng và hữu lý khi xem xét ý định của lũ tôi tớ
của Người. Chỉ những tên ngu ngốc óc bằng hạt đậu mới tin họ sẽ xuống
Hỏa ngục vì vô ý ăn phải thịt lợn. Dù sao thì một người Hồi giáo đích thực
cũng biết nỗi sợ bị đày xuống Hỏa ngục chỉ là để răn đe người khác, chứ
không phải chính anh ta. Đây là điều Zarif Kính mến đang làm, anh biết đó,