Đốn Ngộ Nhập Đạo Yếu Môn
17
này hợp đạo chăng ? Thỉnh Thiền sư mỗi mỗi vì
đáp.
- Hư không chẳng sanh linh tri, chân tâm chẳng
duyên thiện ác, người chìm sâu trong tham dục căn
cơ cạn, người phải quấy lăng xăng chưa thông,
người xúc cảnh sanh tâm ít định, người yên lặng
quên hết là tuệ chìm, người khinh người cao mạn
là ngã mạn, người chấp không chấp có đều ngu,
người tầm văn thủ chứng thêm kẹt, người khổ hạnh
cầu Phật là mê, lìa tâm cầu Phật là ngoại đạo, chấp
tâm là Phật là ma.
- Nếu như thế thì rốt ráo không thể có ?
- Rốt ráo là Đại đức, chẳng phải rốt ráo không thể
có.
Uẩn Quang vui mừng lễ tạ lui ra
*
Sư thượng đường dạy chúng :
- Các ngươi may mắn tự khéo giữ cái vô sự. Kẻ
nhọc nhằn tạo tác là mang cùm sa ngục chớ gì ?
Mỗi ngày từ sáng đến tối bôn ba nói : “Ta tham
thiền học đạo, hiểu thấu Phật pháp”, như thế càng
không dính dáng gì. Chỉ chạy theo thinh sắc biết
bao giờ dứt. Bần đạo xưa đến tham vấn Hòa
thượng ở Giang Tây (Mã Tổ), Hòa thượng dạy :
“Kho báu nhà của ngươi đầy đủ tất cả, sử dụng tự
tại chẳng nhờ cầu bên ngoài”. Bần đạo từ đây thảy
thôi, của báu của mình tùy thân thọ dụng, có thể nói
sống thích thú, không một pháp có thể thủ, không
một pháp có thể xả, chẳng thấy một pháp có tướng
sanh diệt, chẳng thấy một pháp có tướng qua lại,
khắp mười phương thế giới không một hạt bụi nào
mà chẳng phải của báu nhà mình. Chỉ quan sát kỹ
càng tâm mình một thể Tam bảo thường tự hiện
trước, không thể nghi ngờ. Chớ suy xét, chớ tìm
kiếm, tâm tánh xưa nay thanh tịnh. Kinh Hoa
Nghiêm nói : “Tất cả pháp chẳng sanh, tất cả pháp
chẳng diệt, nếu hay hiểu biết như thế, chư Phật
thường hiện tiền”. Kinh Tịnh Danh nói : “Quán thân
thật tướng, quán Phật cũng vậy”. Nếu chẳng theo
thanh sắc mà động niệm, chẳng theo tướng mạo
mà sanh hiểu, tự nhiên vô sự. Đi ! Chớ đứng lâu.
Trân trọng !
Hôm nay đại chúng nhóm họp mãi không giải tán.
Sư hỏi :
- Các ngươi vì cớ sao ở đây mãi không đi ? Bần
đạo đã đối diện trình nhau, lại chịu thôi chăng ? Có
việc gì khả nghi, chớ lầm dụng tâm uổng phí khí lực.
Nếu có nghi ngờ, các ngươi tùy ý thưa hỏi.
Có vị hiệu Pháp Uyên hỏi :
- Thế nào là Phật, thế nào là Pháp, thế nào là Tăng,
thế nào là một thể Tam bảo ? Xin Thầy từ bi chỉ dạy.
Sư đáp :
- Tâm là Phật chẳng cần đem Phật cầu Phật, tâm là
Pháp chẳng cần đem pháp cầu pháp. Phật, Pháp
hòa hợp không hai là Tăng, tức là một thể Tam bảo.
Kinh nói: “Tâm, Phật, chúng sanh cả ba không
khác”. Thân khẩu ý thanh tịnh gọi là Phật ra đời, ba
nghiệp không thanh tịnh gọi là Phật diệt độ. Ví như
khi giận thì không vui, khi vui thì không giận, chỉ
một tâm thật không hai thể. Bản trí sẵn vậy, vô lậu
hiện tiền, như rắn hóa thành rồng không đổi vảy,
chúng sanh hồi tâm thành Phật chẳng đổi mặt.
Tánh vốn thanh tịnh chẳng đợi tu thành, có chứng
có tu tức đồng người tăng thượng mạn. Chân
không chẳng kẹt, ứng dụng không cùng, không
thủy không chung. Người lợi căn đốn ngộ dụng vô
đẳng đẳng tức là A-nậu-bồ-đề (Vô thượng Chánh
giác). Tâm không hình tướng tức là sắc thân vi diệu.
Không tướng tức là thật tướng Pháp thân, thể tánh
tướng đều không tức là thân hư không vô biên.
Muôn hạnh trang nghiêm, tức là công đức Pháp
thân. Pháp thân này là gốc của muôn hóa, tùy chỗ
đặt tên : Trí dụng không hết gọi là Vô tận tạng (kho
vô tận), hay sanh muôn pháp gọi là Bản pháp tạng
(kho gốc các pháp), đủ tất cả trí gọi là Trí tuệ tạng
(kho trí tuệ), muôn pháp về Như gọi là Như Lai tạng
(kho Như Lai). Kinh nói : “Như Lai đó, tức nghĩa
Như của các pháp”. Lại nói : “Tất cả pháp sanh diệt
thế gian không có một pháp chẳng về Như ”.
*
Có vị khách hỏi :
- Đệ tử chưa biết Luật sư, Pháp sư, Thiền sư vị nào
hơn cả, cúi xin Hòa thượng từ bi chỉ dạy ?
Sư đáp :
- Luật sư là người mở pháp tạng Tỳ-ni (luật), truyền
nề nếp làm mạng sống, thấu suốt Trì Phạm thông
đạt Khai Giá, giữ oai nghi để làm mô phạm, phổ
cáo ba phen yết-ma để làm nhân sơ khởi cho bốn
quả (Tu-đà-hoàn, Tư-đà-hàm, A-na-hàm, A-la-hán).
Nếu chẳng phải là hàng trưởng lão đức dày thì đâu
kham đảm trách.
- Pháp sư là người ngồi tòa sư tử, biện luận thông
như nước chảy, đối với nhiều người đông chúng
soi thấu cổng huyền, mở cửa Bát-nhã nhiệm mầu,
bình đẳng bố thí tam luân không tịch. Nếu chẳng
phải là hàng long tượng làm sao dám đảm đương.
- Thiền sư là người nắm được then chốt của đạo,
thấu suốt nguồn tâm, ra vào co duỗi, tung hoành
tùy vật ứng hiện; sự lý thảy đồng, chóng thấy Như
Lai, nhổ gốc sâu sanh tử, được Tam-muội hiện tiền.