TRIẾT HỌC TÂY PHƯƠNG TỪ KHỞI THỦY ĐẾN ĐƯƠNG ĐẠI - Trang 1905

Mở ra dưới dấu hiệu đối kháng giữa Đồng thể (le Même) và Tha thể (l’Autre) và
đối lập mọi nơi với "triết học của Trung lập thể" (philosophie du Neutre) và với
mọi khuôn mặt cụ thể của hiện hữu người có vẻ như phát sinh từ đó (Nội tại tính
và kinh tế, bản ngã, tri thức, lao động, hưởng thụ, sở hữu, nơi chốn v.v…) mọi
khuôn mặt thuộc về toàn thể, những khuôn mặt khác của ngoại tại tính, của sự mở
phơi cho siêu việt và vô hạn, tác phẩm này khải lộ chiều kích đức lý: chiều kích
phơi bày cho ngoại tại tính, cho sự gặp gỡ Tha thể trong sự hiển hiện của Khuôn
mặt- Qua đó nó khám phá, trong tính siêu việt đặc trưng của "Bên kia Khuôn
mặt", chiều kích của Vô hạn, thông qua một vài những khuôn mặt cụ thể của nó:
tình yêu, sự phồn thực, tư cách con cái, tình huynh đệ, do vậy định hướng "vượt
qua hữu thể" về "hữu thể như là sự tốt lành" (s’orientant "au-delà de l’être" vers
"l’être comme bonté").

Khuôn mặt và đức lý: sự hiển hiện của tha tính (Visage et éthique: l’épiphanie de
l’altérité)

Cách thức sắc bén mà "Khuôn mặt Tha thể" hiện ra cho chúng ta trong sự gặp gỡ
tha nhân, khước từ sự biểu hiện và tia nhìn chiếm hữu, đồng thời phơi bày cho
bạo động và mưu sát trong tính có thể tổn thương cốt yếu của nó (l’essentielle
vulnérabilité), mở ra trong thế giới một chiều kích của siêu việt (une dimension
de transcendance) nó không thuộc về thế giới. Chính chỗ đó mà nó thuộc về lãnh
vực sự hiển hiện (L’ordre de l’épiphannie) - Ở đó tha nhân hiện ra, như là ngoài
tầm với, một cách lạ lùng, và hoàn toàn tuỳ ý tôi. Sự xuất hiện của Tha nhân giữa
lòng thế giới mở ra khả năng đức lý của một tương quan với "Vô hạn" và với
"Siêu việt thể".

Khuôn mặt khước từ sự chiếm hữu, khước từ những quyền lực của tôi. Trong sự
xuất hiện của nó, trong sự biểu lộ, cái khả giác, dầu có thể nắm bắt, nhưng luôn di
động với sức đề kháng tổng lực lại mọi mưu toan chiếm hữu. Sự đột biến chỉ có
thể diễn ra bằng khai lộ tính của một chiều kích mới (Cette mutation ne se peut
que par l’ouverture d’une dimension nouvelle). Thực vậy, sự đề kháng lại mưu
toan chiếm hữu không xảy ra như một đề kháng không thể vượt qua, như sự rắn
chắc của tảng đá mà một nắm tay vận toàn lực đấm vào cũng chỉ đau tay mà thôi;
như vì sao xa tít tắp trong thăm thẳm muôn trùng của không gian. Sự biểu lộ mà
khuôn mặt đưa vào trong thế giới không thách thức tính yếu đuối của những

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.