Tuy nhiên, nếu một nền văn hóa đã không đi quá khỏi một điểm mà ở đó sự
hài lòng của một phần của những thành viên của nó phụ thuộc trên sự đàn áp
của một phần khác, và có lẽ, phần lớn hơn - và đây là trường hợp của tất cả
những nền văn hóa ngày nay - nó là có thể hiểu được rằng những người bị
đàn áp nên phát triển một thái độ thù địch dữ dội đối với một nền văn hóa
mà sự tồn tại nó họ đã có thể là được tạo dựng bằng lao động của họ, nhưng
sự giàu có của nó, họ có một phần chia quá nhỏ trong đó. Trong những điều
kiện như vậy sự chủ quan hóa của những điều cấm kị văn hóa trong số
những người bị đàn áp là không mong gì có được.
Ngược lại, họ đã không được chuẩn bị để thừa nhận những điều cấm kị, họ
có ý định phá hủy tự thân nền văn hóa, và thậm chí có thể xóa sạch đi những
tiên đề mà văn hóa ấy đã dựa trên. Sự thù địch của những giai cấp này với
văn minh thì quá hiển nhiên khiến nó đã là nguyên nhân sự thù địch càng
tiềm ẩn hơn với những giai tầng xã hội vốn tốt hơn được đem cho để đừng
nhìn thấy. Không cần phải nói rằng một văn minh vốn nó để một số quá lớn
như thế gồm những thành viên của nó không hài lòng và đẩy họ vào nổi
loạn, thì không có cũng không đáng được có triển vọng của một sự tồn tại
lâu dài.
Phạm vi tới đó mà những mệnh lệnh giáo huấn của một văn minh đã được
chủ quan hóa – diễn tả nó một cách phổ thông và phi tâm lý: mức độ luân lý
của những thành viên của nó - thì không phải là hình thức duy nhất của sự
giàu có về tinh thần vốn đi vào trong xem xét khi ước đoán giá trị của một
văn minh. Có cộng thêm những tài sản của nó trong hình dạng của những lý
tưởng và những sáng tạo nghệ thuật - đó là, những thỏa mãn có thể được thu
được từ những nguồn này.
Mọi người sẽ là chỉ quá sẵn sàng có khuynh hướng bao gồm trong những tài
sản tinh thần của một nền văn hóa những lý tưởng của nó - những ước tính
của nó về những thành tích nào là cao nhất là được hầu hết đám đông hết
sức gắng gỏi chạy theo. Thoạt đầu, có vẻ như những lý tưởng ấy nghĩ là sẽ
xác định những thành tựu của đơn vị văn hóa, nhưng quá trình thực tế của
những sự kiện sẽ xuất hiện được rằng những lý tưởng đã được dựa trên
những thành tựu đầu tiên vốn chúng đã được thực hiện được bởi một sự kết