Nhưng, tôi nhắc lại, những thời đó là quá khứ, và ngày nay những bài viết
như thế này không mang lại nguy hiểm nào cho tác giả hơn là cho người đọc
sau đó. Nhất quá có thể xảy ra là bản dịch và phát hành sách của ông sẽ bị
cấm tại một nước này hay nước khác - và dĩ nhiên, cho chính xác trong một
xứ sở vốn nó đoan chắc vào trình độ văn hóa cao của nó. Nhưng nếu một
người đưa vào bất kỳ một bào chữa nào tất cả đi nữa, cho sự chối bỏ những
ước muốn và cho sự phục tùng vào Số phận, một người cũng phải có khả
năng chịu đựng loại thương tổn này.
Câu hỏi xa hơn nữa xảy ra với tôi là không biết liệu xuất bản tác phẩm này
có thể không làm hại gì hết tất cả hay không. Không với một người, tuy
nhiên, nhưng với một mục đích – mục đích của phân tâm học. Bởi vì không
thể phủ nhận rằng khoa phân tâm là sáng tạo của tôi, và nó đã gặp rất nhiều
những ngờ vực và ác ý. Nếu bây giờ tôi bước ra với những tuyên bố gây bực
mình như vậy, mọi người sẽ chỉ là quá sẵn sàng thực hiện một chuyển dịch
từ con người tôi sang phân tâm học. “Bây giờ chúng ta thấy đó”, họ sẽ nói,
“phân tâm học dẫn đến chỗ nào. Mặt nạ đã rơi xuống; nó dẫn đến một sự
phủ nhận về Gót, và về một lý tưởng đạo đức, như chúng ta luôn luôn đã
nghi ngờ. Để giữ chúng ta khỏi khám phá này, chúng ta đã bị lừa vào nghĩ
rằng phân tâm học không có Weltanschauung, và không bao giờ có thể dựng
được một”. [2]
Một phản đối kịch liệt thuộc loại này sẽ thực sự là khó chịu cho tôi, bởi vì
nhiều đồng nghiệp của tôi, một vài trong số họ, dù bất kỳ cách nào đi nữa,
không chia sẻ thái độ của tôi về những vấn đề tôn giáo. Nhưng khoa phân
tâm học đã trải qua nhiều những bão tố rồi, và bây giờ nó phải dũng cảm với
cơn bão mới này. Trong thực tế, phân tâm là một phương pháp nghiên cứu,
một dụng cụ vô tư, giống như phép tính số học vi phân đã là. Nếu một nhà
vật lý, với sự giúp đỡ của phép tính vi phân, đã khám phá rằng sau một thời
gian nhất định nào đó, trái đất sẽ bị hủy hoại, dẫu vậy chúng ta sẽ ngần ngại
gán những khuynh hướng phá hoại với chính môn số học và do đó sẽ cấm
trừ nó.
Không có gì mà tôi đã nói ở đây về giá trị sự thật của những tôn giáo đã cần
đến sự hỗ trợ của phân tâm, nó được những người khác nói đã từ lâu, trước