Mặc cảm mang tên Oedipus Rex, vốn là tên nhân vật chính trong một bi
kịch cổ Hy lạp của Sophocles – bởi định mệnh oan nghiệt khôn cưỡng, O. đã
giết cha và lấy mẹ của chính mình (trong mù quáng - không tự biết).
Mặc dù lý thuyết thiết yếu liên quan đến sự phát triển đời sống tâm lý của
đứa trẻ, nhưng lĩnh vực ứng dụng của nó mở rộng, nó có thể áp dụng vào
tâm lý người trưởng thành và psychopathology, bởi vì tư cách ứng xử của
người lớn hết sức chịu tác động từ những biến cố xảy ra trong thời thơ ấu,
hơn nữa, một số những phương diện của lịch sừ loài người, luân lý, và tôn
giáo sẽ được sáng tỏ khi áp dụng nó vào nhân loại học văn hóa - học con
người về văn hóa - cultural anthropology.
[14] [ Xem bài viết về “Fetishism” (1927c). p.153 đưới đây]
[15] [‘Meynert’s ametia’: một trạng thái của lẫn lộn ảo giác trầm trọng.]
[16] [Cf. Freud, ‘Obsessive Actions and Religious Practice’ (1907b) and
Reik (1927).]
[17] [Freud thường nêu lên điều này trước đây: e.g. trong một câu thêm vào
năm 1919 trong bài nghiên cứu về Leonard da Vinci (1910c), Standard Ed.,
11, 123.]
[18] stork – loại chim chân dài, cánh dài, cổ dài thuộc loài lội nước với mỏ
đen dài, thuộc gia đình Ciconiidae - giống như cò (cygogne). Ở phương Tây,
trong gia đình, có tục nói dối với trẻ em – khi có một em bé mới được mẹ
sinh - là em bé mới ra đời do một con cò bay đem lại, tránh đi vào giải thích
chuyện sinh nở.
[19] [ Freud về sau nêu lên sự khác biệt giữa những gì ông gọi là sự thật “vật
chất” và “lịch sử” ( “material” và “historical”) trong nhiều đoạn. Xem, đặc
biệt, đoạn G phần II của Luận thuyết III về Moses and Monotheism (1939a).
Cf. cũng trong chú thích của người biên tập về chủ đề trong chương XII (C)
của the PsychoPathology of Everyday Life (1901b)), Standard Ed., 6, 256.]
IX
“Bạn cho phép chính bạn có những mâu thuẫn vốn chúng khó hòa giải với
nhau. Bạn bắt đầu bằng nói rằng một đoạn viết như của bạn là hoàn toàn vô
hại: không ai sẽ để tự mình bị cướp mất đức tin của mình bằng những cân