TUYẾT HƯ LÃO NHÂN TỊNH ĐỘ TUYỂN TẬP - Trang 100

hun đúc những hạt giống khác khởi lên, tạo thành duyên, đó gọi là thân nhân
duyên. Nói tóm lại ‘tướng huân’ của hạt giống có thể chia thành hai:

Một là ‘tự loại tướng huân’, tức là chủng tử này sanh ra chủng tử

khác, khi chủng tử này hiện hành lại khiến cho chủng tử khác cũng hiện
hành (hiện hành có nghĩa là chủng tử kết quả, tức nhân kết quả, quả ấy lại
tạo thành duyên cho quả của nhân khác phát sanh, chín muồi), đó là nhân
quả chẳng đồng thời.

Hai là ‘dị loại tướng huân’, tức là khi chủng tử hiện hành, thì sự hiện

hành ấy lại huân tập thành chủng tử, đó là nhân quả đồng thời (Gọi là đồng
thời vì nhân tạo thành quả, quả ấy lại là nhân cho quả trong tương lai, tức là
quả là quả của cái nhân này, nhưng quả lại chính là cái nhân của quả khác
trong tương lai). Đó là Lý của hạt giống và hiện hành huân tập. Do đó định
luật nhân quả -- lúc hạt giống sanh hiện hành, hạt giống là nhân, hiện hành là
quả. Lúc hiện hành hun đúc hạt giống thì hiện hành là nhân, hạt giống là
quả. Tất cả đều ở tại tâm địa của chúng ta, chẳng cần phải đi đâu tìm nhân
duyên, bất cứ lúc nào nhân duyên đều có thể đến, hiểu được như vậy thì việc
này có đáng sợ hay không? Nếu chúng ta có thể làm cho tâm mình chẳng
chấp trước trên tất cả pháp thì sẽ không tạo hạt giống nghiệp nữa. Nhưng
chuyện này đâu phải dễ? Do đó sanh tử luân hồi vĩnh viễn chẳng gián đoạn.
Vậy thì phải làm sao? Đáp: chỉ có niệm Phật, làm cho tịnh niệm tiếp nối.

Vì ý niệm đều do những thứ cùng loại dẫn dắt, nếu có thể niệm Phật

đến mức thành phiến, một phiến Phật hiệu này liên tục chẳng dứt, câu sau
nối tiếp câu trước, ‘nam mô A Di Đà Phật’, chữ Phật vừa dứt thì chữ Nam
liền khởi lên, chẳng để cho có mảy may gián đoạn. Chỉ có tâm niệm Phật
này khởi lên, chẳng có niệm nào khác dấy khởi, Kiến Tư Hoặc không do đâu
mà dấy khởi, những tâm tham sân si cũng mất biệt thì làm gì có ‘sát, đạo,
dâm, vọng’ từ nơi thân khẩu. Ngược lại khi niệm tham sân vừa khởi, dù thân
khẩu không tạo tác, vừa khởi tâm niệm, pháp trần bên trong liền bị nhiễm ô,
làm sao thoát luân hồi cho được? Do đó nghiên cứu lý luận nhân quả mới
niệm Phật tốt, mới tu tập từ nơi khởi tâm động niệm, đó là làm cho những gì
chưa sanh sẽ không sanh.

Trực hạ thừa đương (Dám gánh vác ngay trong giây phút đó)

Lúc niệm Phật, tuy không hiểu Lý, nếu chịu khởi lòng tin vững chắc

và phát nguyện tha thiết, công phu cũng không nhỏ, toàn Sự là Lý. Sự là gì?
Thí dụ như những sự trang nghiêm của cõi Cực Lạc, do A Di Đà Phật muốn

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.