khắp ba căn, là pháp rộng nhất nên liệt kê sau cùng; giống như xe có hai
bánh. Các tông khác được kể ở trung gian khác như thùng xe, gọng xe... Xe
có công năng chuyên chở, bánh xe có sức mạnh vận chuyển.
3) Nếu luận về mặt hành trì thì Giới Luật là căn bản của các hạnh nên
ngay sau khi biết Thiền, hiểu Tông thì trước hết phải lấy ngay Luật làm
căn bản chánh. Học quý cầu hiểu, tánh - tướng của hai tông Thiên Thai,
Hiền Thủ đều là kim chỉ nam cho giáo lý nên phải được nêu ngay tiếp sau
đó để người học hiểu rõ giáo tướng. Hiểu rồi thì quý ở chỗ thực hành nên
Mật, Tịnh chính là các phương pháp chuyên tu trì được nêu sau rốt, khiến
cho người học biết chỗ quy túc.
Trong mười tông, hai tông Luật và Tịnh đều mang đặc tánh phổ thông.
Chẳng cần biết là tông nào, đều phải thọ trì giới luật, đều có thể kiêm tu
niệm Phật. Bởi lẽ, không giới hạnh thì vạn đức chẳng lập, có niệm Phật thì
sẽ thành tựu ổn thỏa nhất.
---o0o---
PHẦN THỨ HAI - PHẬT THẤT KHAI THỊ
I. Khai Thị Phật Thất Tại Chùa Linh Sơn Năm Nhâm Tý
(đệ tử Ngô Thông Long kính ghi)
1. Khai Thị Lần Thứ Nhất
Niệm Phật kết thất tính đến nay đã là hai mươi ba năm rồi, những liên
hữu đã mất tính ra có đến một ngàn sáu trăm vị. Có vị được vãng sanh, có vị
chẳng vãng sanh. Số vãng sanh chiếm thiểu số, phần nhiều là thuộc vào thời
gian mười năm trước, mười năm sau thật là ít ỏi. Sa sút như thế, chẳng buốt
lòng sao! Chuyện cũ lỡ rồi, tương lai phải gắng, xin hãy bắt đầu từ hôm nay!
Niệm Phật để được vãng sanh, để được giải thoát thực sự. Kết thất là
“khắc kỳ cầu chứng”, tức là trong thời gian định kỳ cầu đạt được chứng cứ
chứng tỏ mình sẽ vãng sanh - chứng cứ ấy chính là “Nhất Tâm Bất Loạn”.
Nhất Tâm Bất Loạn chính là lẽ bí mật của kinh. Kết thất chẳng được Nhất
Tâm chính là đã để lỡ dịp. Làm thế nào để đạt được? Có nhiều nhân để
thành tựu, nhưng quan trọng nhất chỉ có hai:
- Một là người lập đạo tràng phải phụng hành đúng với giáo pháp.
- Hai là người tu hành phải tu đúng như pháp.
Kế đó, lại phải chân thành. Mọi pháp thế gian còn phải chân tâm thật ý
thì mới có hy vọng tựu về sau, huống hồ là Phật pháp? Vì thế phải hết sức