thành khẩn tu tập. Nếu không thì chẳng những vô ích mà còn chiêu lấy tội
lỗi.
Ðả thất giống như dựng tòa lầu lớn cao trăm thước. Muốn xây được thì
phải thực hiện ba giai đoạn công tác:
- Dọn sạch sẽ cuộc đất mình định xây, dẹp bỏ các chướng ngại vật.
- Bồi đất đá lên trên ấy.
- Xây móng thật kiên cố rồi mới có thể xây lên từng tầng.
Ðả thất cũng thế, đó chính là “kiến thiết tâm lý”, cũng có ba tầng thi
công:
- Ðem hết thảy những chuyện nhân, ngã, thị phi khắp toàn thân bỏ xuống
hết, chẳng được dùng ngàn vạn tâm tình niệm Phật. Trong vòng bảy ngày
phải chú trọng buông bỏ vạn duyên.
- Ðối với những người dự Phật thất nhưng vẫn ngủ ở nhà thì phải gắng
sao thân tuy ở nhà, nhưng tâm thường ở chùa Linh Sơn. Trên đường đi về,
niệm niệm nghĩ đến Phật.
- Một khi đến đạo tràng, đừng trò chuyện, hàn huyên, “ít nói một câu
chuyện, niệm nhiều một câu Phật, đánh chết mỗi ý niệm, để Pháp Thân được
sống”. Chỗ này đã là đạo tràng thì hễ ngồi xuống liền bắt đầu niệm Phật,
chớ đừng có lên lên xuống xuống, ngồi đứng chẳng yên, tự gây những
chuyện phiền toái vặt vãnh, phương hại người khác, tạo thành tội vạ lớn.
Ba điều như thế, hãy siêng phụng hành!
Lại nói đến phương pháp niệm Phật thì một câu Phật hiệu từ tâm đề
khởi, từ miệng niệm ra, nghe suốt vào tai, cần phải phân minh. Lại còn phải
ghi nhớ số (bất tất dùng xâu chuỗi) từ một đến mười. Chỉ cần nghe được rõ
ràng là đã đạt công phu, tức là đã Nhất Tâm niệm Phật đó vậy!
---o0o---
2. Khai Thị Lần Thứ Hai
Phật thất khai thị là nhằm làm cho hành giả giác ngộ, ắt phải tự giác
ngộ thì sau mới có hy vọng thành công. Bởi thế điều thứ nhất là phải
giác, giác như thế nào? Giác tình thế hiện tại. Ngày hôm nay chúng ta
phải giác ngộ mình đang ở trong tình thế nào? Là giống như con cá vậy.
Có người nghe vậy liền bảo tôi biết rồi, “cá” là giống như chữ “cá” trong
bài kệ đọc lúc chiều tối:
Thị nhật dĩ quá,
Mạng diệc tùy giảm,
Như thiểu thủy ngư,
Tư hữu hà lạc?