TUYẾT HƯ LÃO NHÂN TỊNH ĐỘ TUYỂN TẬP - Trang 33

Hoặc bảo: “Niệm Phật một tiếng tiêu trọng tội trong tám mươi ức kiếp

sanh tử”. Ai ai cũng nghĩ là niệm Phật tiêu tội. Ðiều này không sai,
nhưng “Ðạo cao một thước, Ma cao một trượng”. Sức Ma lớn là vì ma sự
nhiều. Chúng sanh từ bao kiếp lâu xa đến nay toàn làm ma sự, bây giờ chỉ
niệm Phật dăm ba năm thì làm sao tiêu được? “Ma cao” là ma nghiệp nhiều.
Niệm Phật tiêu nghiệp là như lửa nung chảy băng. Ví như khối băng to như
cái bàn, đốt ngọn lửa nhỏ như đầu nén hương thì lửa ít, băng nhiều, làm sao
tan băng được? Vì thế người tu hành mới thấy sức ma lớn lao, Phật lực
không linh; bởi thế lắm kẻ thoái chuyển. Nhưng nếu chẳng tu hành thì một
phân đạo cũng không có. Chúng ta có được một phân, một tấc đạo là đã
chẳng uổng rồi!


b. Ðoạn Hoặc giải thoát theo cách thông thường

Ngoại trừ Phật pháp không có biện pháp nào khác để thoát khỏi luân hồi.

Các tôn giáo khác đều cho rằng Thượng Ðế là chí cao vô thượng, nhưng
Thượng Ðế vẫn còn ở trong luân hồi lục đạo. Mục tiêu của nhà Phật là thoát
luân hồi. Làm thế nào để thoát? Phải “nghiệp tận tình không”, nghiệp trong
nhiều kiếp lẫn nghiệp hiện tại phải nhất loạt tiêu sạch. Ðời này không tiêu
hết thì gắng tiêu trong ngàn kiếp, vạn kiếp. Thành bậc A La Hán còn phải
sanh tử trong nhân gian hay cõi trời bảy lần mới đoạn hết Kiến Tư Hoặc,
liễu sanh tử, nhưng vẫn còn Trần Sa Hoặc chưa đoạn. Ðủ thấy đoạn Kiến Tư
Hoặc khó khăn. Ví như có vạn phẩm Hoặc, dù đoạn được chín ngàn chín
trăm chín mươi chín phẩm, vẫn còn một phẩm chưa đoạn thì cũng chưa giải
thoát. Học nhân học Phật hơn năm mươi năm, một phẩm còn chưa đoạn
được, biết làm sao đây?


c. Ðới nghiệp là chế phục nghiệp hoặc chẳng cho chúng khởi dậy

Học nhân tu hành, giảng kinh năm mươi năm, gặp được vài vị minh sư,

đối với học lý cũng biết được một hai phần, nhưng một phẩm Hoặc cũng
chưa đoạn được. Quý vị tu hành chưa lâu, Hoặc là thứ gì còn chưa biết rành
thì đoạn Hoặc sao được? Khác nào mài đao chẳng biết đao như thế nào thì
mài sao được?

Chúng ta chưa đoạn được Hoặc thì chẳng thể giải thoát. Vì thế đức

Thích Ca Mâu Ni đại từ, đại bi nói ra pháp môn Tịnh Ðộ, dạy chúng sanh
niệm A Di Ðà Phật, chẳng cần phải đoạn Hoặc, chỉ cần chế ngự được Hoặc
liền có thể giải thoát.

Ðoạn Hoặc và Phục Hoặc (chế ngự Hoặc) khác nhau như thế nào? Ðoạn

Hoặc giống như trong chén đã thanh tịnh, vô nhiễm, dù có nghiêng đi cũng

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.