lời thành thật, chẳng những tôi không có thần thông mà quỷ thông cũng
không có luôn. Phải nhớ là dù có thần thông vẫn không tránh khỏi luân hồi
lục đạo, không cách nào liễu sanh tử.
Bây giờ nói đến chuyện làm sao đắc Nhất Tâm? Chúng ta không có cách
nào đoạn Hoặc để đắc Nhất Tâm, chỉ có thể chế ngự được Hoặc mà thôi.
Ngay lúc vọng niệm của chúng ta nổi lên tơi bời thì lập tức dùng một câu
Phật hiệu chèn ép nó, dù chèn ép được Hoặc nhưng Hoặc vẫn chưa đoạn.
Ðến lúc lâm chung, do thường ngày hễ vọng niệm nổi lên bèn lập tức dùng
Phật hiệu chế ngự, đè nén, nên lúc lâm chung cũng giống hệt như vậy. Lúc
ấy Phật hiệu khởi lên thì bèn được Phật đến tiếp dẫn đới nghiệp vãng sanh.
Chuyện đới nghiệp vãng sanh này trong kinh A Di Ðà, kinh Vô Lượng Thọ
đều ngầm nói hoặc nhắc đến rõ ràng. Do chưa đoạn Hoặc, nhưng dùng Phật
hiệu để chế ngự nó, được vãng sanh, nên gọi là “đới nghiệp vãng sanh”.
Vì thời gian đoạn Hoặc rất lâu chẳng thể nhất thời thực hiện được, nay tu
pháp môn Tịnh Ðộ, hễ vọng niệm vừa khởi bèn nghĩ“hễ cái gì có hình
tướng thì đều là hư vọng”, tức là dùng Chân Như Phật Tánh chế ngự vọng
niệm. Chân Như Phật Tánh tức là một câu “A Di Ðà Phật”. Dùng Phật hiệu
chế ngự Hoặc thì sẽ được Phật tiếp dẫn, đới nghiệp vãng sanh, đến Tây
Phương rồi mới đoạn Hoặc. Vì thế, nay chỉ nói là “cầu vãng sanh”.
Nói đã dài rồi, sợ mất thời gian quý vị dụng công, mang lỗi với mọi
người. Giờ đây quý vị lại niệm Phật, chế ngự Hoặc. Kính xin chư vị buông
xuống vạn duyên, thiện duyên, ác duyên đều buông xuống hết, cứ một câu A
Di Ðà mà niệm mãi.
---o0o---
PHẦN THỨ BA - NHỮNG BÀI GIẢNG NGẮN
I. Môn Dư Ðại Ðạo
6
Giảng tại Thiện Quả Lâm, năm Dân Quốc năm mươi tám (1969)
Ðệ tử Từ Tỉnh Dân kính ghi
Giải thoát được sự khổ luân hồi trong lục đạo, trong cõi trời và cõi
người [vẫn phải chịu nỗi khổ này, vẫn] chưa được giải thoát. Chứng quả A
La Hán, đoạn dứt hơn một trăm sáu mươi phẩm Kiến Tư Hoặc, bổn tánh đã
phóng quang minh, chẳng mê lạc vào trong lục đạo [cũng chưa rốt ráo], chỉ
có nương theo pháp Ðại thừa tu thành quả vị Phật vạn đức vạn năng mới là
rốt ráo nhất. Tuy kinh đã nói rõ phương pháp giải thoát nhưng thực hành hết
sức khó khăn, thành Phật phải trải qua ba A Tăng Kỳ kiếp, thành A La Hán