TUYẾT HƯ LÃO NHÂN TỊNH ĐỘ TUYỂN TẬP - Trang 84

Kế đó là Tư Hoặc, cũng có năm loại, Tư Hoặc là gì? Là những gì chấp

chứa trong tâm, vĩnh viễn chẳng phá trừ, thứ nhất là ‘Tham’. Chúng ta vừa
thấy vật gì liền yêu mến vật đó, ưa thích có mức độ nặng nhẹ, [thí dụ] tôi ưa
chùi mồ hôi, ưa là còn nhẹ, nặng thì gọi là tham, nếu chúng ta chẳng muốn
thoát ly tam giới thì cứ tham. Tam giới gồm có sáu tầng trời Dục giới, mười
tám tầng trời Sắc giới, bốn tầng trời Vô Sắc giới, tổng cộng hai mươi tám
tầng trời. Thử hỏi chư vị: chúng sanh tham những gì? Người nào ở Sa Bà thế
giới đều tham năm thứ. Thứ nhất là tiền tài: vàng bạc châu báu người nào
chẳng thích? Thứ hai là tình yêu nam nữ: nếu chẳng thích thì chẳng có nam
nữ. Thứ ba là danh lợi: thử hỏi ai chẳng bận rộn vì danh lợi? Thứ tư là ăn
uống: người nào chẳng ăn uống? Thứ năm là ngủ nghỉ. Tham muốn năm thứ
này thì chẳng rời khỏi Tam giới, thường xoay vần trong vòng lục đạo.
Ngược lại [không tham] sẽ chẳng bị kẹt trong Tam giới. Người tu Tịnh Ðộ
có thể không đoạn Hoặc nhưng tham và thân kiến nhất định phải dứt trừ. Ở
thế giới Sa Bà đầy dẫy tài - sắc - danh - thực - thùy, thế giới Cực Lạc chẳng
có những thứ này, vì vậy trước hết phải đoạn dứt ‘lòng tham’.

Người chẳng tu Tịnh Ðộ phải đoạn dứt tổng cộng một trăm chín mươi

ba phẩm Kiến Tư Hoặc; chúng sanh trong Tam giới chẳng biết đến Kiến Tư
Hoặc, [phần đông đều] mê hoặc điên đảo, chẳng hiểu rõ nghĩa lý. Thế nào là
chẳng hiểu rõ nghĩa lý? Như chúng ta ngày nay thọ khổ báo, thọ quả báo đều
là do những ác nghiệp đã tạo trong kiếp trước tích tụ lại, đây là Khổ Ðế.
Muốn không thọ khổ thì phải làm sao? Phải cầu không sanh không diệt,
muốn đạt được không sanh không diệt thì phải tu đạo. Lúc đức Phật thành
đạo và bắt đầu chuyển pháp luân, Ngài đã giảng về Tứ Ðế: Khổ, Tập, Diệt,
Ðạo. Căn tánh thông thường của chúng ta suốt tám mươi năm cũng không
đoạn được một phẩm Kiến Hoặc, có thể đoạn một phẩm Kiến Hoặc trong
tám mươi năm đã thuộc về thượng căn rồi. Thế thì muốn đoạn một trăm chín
mươi ba phẩm Kiến Tư Hoặc phải mất mấy ngàn vạn năm, dù đã đoạn dứt
một trăm chín mươi hai phẩm xong, còn một phẩm chưa đoạn thì vẫn chưa
thoát ly sanh tử, chưa thoát khỏi Tam giới, thế mới nói tự lực rất khó thành
tựu và đòi hỏi phải có thời gian rất dài.

Pháp môn Tịnh Ðộ có hai lực, cần có tự lực trước rồi sau đó mới có

tha lực giúp đỡ -- tức là sức mạnh của A Di Ðà Phật. Phật biết chúng sanh
thành tựu khó khăn nên đại từ đại bi đến để giúp đỡ, chúng ta cầu thoát ly
Tam giới vậy thử hỏi rời khỏi Tam giới rồi đi về ở đâu? A Di Ðà Phật là
người kỹ sư xây dựng Tây phương Cực Lạc thế giới cho chúng ta về đó tu
học.

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.