TUYẾT HƯ LÃO NHÂN TỊNH ĐỘ TUYỂN TẬP - Trang 86

---o0o---

III. Bài Ký theo thầy nghe pháp

Giảng trong chuyến hoằng pháp tại Ðông Thế

Ðệ tử Hoàng Khiết Di kính ghi

Ðạo tràng là nơi để cầu đạo, mọi người đến đạo tràng nếu chẳng cầu

đạo mà chỉ muốn tìm náo nhiệt, vậy thì chẳng đạt được lợi ích gì cả.

‘Ðạo’ là gì? ‘Ðạo’ ai cũng có nhưng chẳng ai biết, thế nên phải cầu

đạo. Hiện nay có ‘đạo’ hiện nay, tương lai có ‘đạo’ tương lai, nói như vậy
thì phải chăng là có hai ‘đạo’? Chẳng phải, chỉ có một ‘đạo’ chẳng phải hai.
Lấy việc leo thang làm thí dụ, bước lên một nấc là cũng gọi là bước vào đạo,
bước lên mười nấc cũng gọi là bước vào đạo, đạo chỉ có sâu cạn chứ chẳng
phải có hai thứ đạo. Như việc lên lầu hai, vừa bước lên hai nấc hoặc năm nấc
thang xong rồi đứng lại, đây gọi là không đạt đạo, chẳng được rốt ráo, phải
đi [hết cầu thang] lên lầu trên thì mới gọi là đạt đạo. Cho nên mọi người học
thì phải học đến cùng, nếu học nửa chừng rồi bỏ, học chẳng đến đâu đứng
nửa đường đi tới đi lui thì chẳng có ích gì hết, nên biết ‘cầu đạo’ phải ‘đắc
đạo’, việc này rất quan trọng.

Tam tạng kinh điển trong Phật pháp nhiều như mây khói trên biển,

đức Phật đã tuyên thuyết hết bốn mươi chín năm. Dùng thời gian ngắn để
nói hết Tam Tạng là một việc không thể nào làm được. Nếu nói các bạn
đồng tu phải từng bước tu tập đến cùng được không? Ðương nhiên là được.
Nhưng tâm lý cần phải có nghị lực, nghị lực tức là tâm kiên trì, gặp chuyện
vui gì cũng chẳng thay đổi, gặp chuyện gì bất trắc, cản trở cũng chẳng nản
chí, được vậy thì sẽ thành công. Muôn vàn chẳng thể nhìn thấy một thoi
vàng liền sanh tâm ưa thích, đạo tâm bèn mất hết. Lúc gặp phiền não bèn
sanh tâm ưu sầu, đạo tâm cũng thụt lùi, vậy thì không được. Phải chẳng bị
hoan hỷ và phiền não chi phối, luôn hướng về trước chẳng lùi. Thiệt ra
người có nghị lực như vậy rất ít. Cũng vì phần đông người ta rất khó làm
được nên có câu nói: ‘Ðường trở về không hai, phương tiện có rất nhiều
cửa’
, có một phương pháp đặc biệt chẳng cần phải khắc phục nhiều khó
khăn mà vẫn có thể đạt được ‘đạo’. Có chuyện dễ dàng, tiện nghi như vậy
sao? Có, nhưng phải coi bạn tin hay không?

Trước khi nói rõ về phương pháp đặc biệt này thì phải trình bày

những vấn đề liên quan. Phải biết học Phật muốn học đến nơi đến chốn thì

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.