TUYẾT HƯ LÃO NHÂN TỊNH ĐỘ TUYỂN TẬP - Trang 87

phải đoạn ‘Hoặc’ chứng ‘Chân’. Trước tiên phải đoạn Kiến Tư Hoặc. Kiến
Tư Hoặc là gì? Kiến Tư Hoặc có hơn một trăm sáu mươi phẩm, rất khó hiểu
rõ, cũng vì rất khó hiểu rõ nên đoạn chúng càng khó hơn. Trong kinh có thí
dụ muốn đoạn một phẩm Hoặc giống như ngăn chận dòng nước chảy mạnh
rộng đến bốn mươi dặm, khó đến như vậy. Do đây có thể biết đoạn Hoặc rất
khó. Nếu hỏi cá nhân tôi chín mươi sáu tuổi, học Phật đã hơn bảy mươi mấy
năm, đoạn được bao nhiêu phẩm Hoặc? Nói thiệt với chư vị, một phẩm Hoặc
tôi cũng chưa đoạn được. Nhưng tôi có pháp môn đặc biệt’, pháp môn đặc
biệt gì vậy? Khỏi phải dùng cả bảy mươi năm, chỉ cần tám năm, mười năm,
hoặc ba tháng ngay trong đời này thì có thể thành công. ‘Có chuyện tiện lợi
như vậy sao?’ Có chứ! Pháp môn đặc biệt này chính là pháp môn Tịnh Ðộ.
Pháp môn tiện lợi như vậy nhưng rất khó tin. Pháp môn Tịnh Ðộ này bao
trùm hết ba căn, lợi độn đều thích hợp, hơn nữa là chỗ quay về của ngàn
kinh vạn luận. Cá nhân tôi đã tu học theo rất nhiều phương pháp nhưng
chẳng đi đến đâu, chỉ có thể nương nhờ pháp môn đặc biệt này mà thôi.

Ðược pháp môn Tịnh Ðộ này có ích lợi gì? Ích lợi quá nhiều không

thể dùng lời nói và văn tự diễn tả, cũng chẳng thể suy nghĩ mà có thể hiểu
rõ, chỉ có thể dùng câu ‘không thể nghĩ bàn’ này để hình dung. Bây giờ tôi
đặt ra một câu hỏi để quý vị tham khảo. Thử hỏi có ai biết được chuyện sanh
tử của mình không? Trong lục đạo đời này làm người, đời sau không nhất
định sẽ làm người được đâu, có thể sẽ đi làm quỷ, biến thành súc sanh, hoặc
đọa địa ngục cũng không chừng. Nếu thường ngày có làm những việc thiện
to lớn, đời sau có thể sanh lên cõi trời làm Thượng Ðế. Làm xong Thượng
Ðế đợi đến khi những ác nhân quá khứ hiện tiền thì vẫn phải luân hồi tới lui
trong sáu nẻo, chứ chẳng phải làm người thì vĩnh viễn làm người, Thượng
Ðế vĩnh viễn làm Thượng Ðế, ai cũng phải chuyển dời, vĩnh viễn luân hồi
chẳng dừng, đó gọi là sáu nẻo luân hồi. Nói vậy nếu chưa ‘đắc đạo’ thì tốt
nhất là đừng chết. Vì nếu chết đi thì chẳng biết đời sau sẽ biến thành sinh vật
gì ! Trong kinh ví lục đạo như biển khổ, ở trong lục đạo cũng như trôi lăn
trên biển khổ luôn luôn trồi lên hụp xuống. Học Phật đắc được đạo rồi thì
khỏi phải chịu nỗi khổ luân hồi, đó gọi là chẳng sanh chẳng diệt. Pháp môn
Tịnh Ðộ là biện pháp tốt nhất để thoát ly luân hồi.

‘Học Phật’ chẳng giống ‘Phật học’, học Phật là chúng ta y theo lời dạy

của đức Phật mà làm. Phật học nghĩa là tìm hiểu kinh điển Phật pháp, tuy là
hiểu rõ nhưng chẳng học và làm theo. Ngày nay có rất nhiều người nghiên
cứu Phật học, người học Phật thì chẳng nhiều, giống như nói về thức ăn,
đếm của báu, chẳng có ích gì hết. Cho nên hiểu Phật, học xong thì phải làm,
phải tu. Thế thì pháp môn Tịnh Ðộ phải học như thế nào? Tu như thế nào?

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.