7
Gustaf tình cờ quen với Martin, trong một cuộc thương thảo. Mãi sau
này anh mới gặp Irena, khi cô đã góa chồng. Họ thích nhau, nhưng cả hai
đều ngượng ngùng. Khi ấy, người chồng từ thế giới bên kia bèn chạy tới
giúp họ bằng cách tự biến mình thành đề tài trò chuyện sẵn có. Khi từ Irena
mà Gustaf biết Martin sinh cùng năm với mình, anh nghe thấy tiếng đổ sập
của bức tường ngăn cách mình với người phụ nữ trẻ tuổi hơn rất nhiều kia
và cảm thấy một cảm tình trìu mến đầy biết ơn với người đã chết, người có
mức độ tuổi tác vừa đủ đề khuyến khích anh theo đuổi người vợ góa xinh
đẹp của anh ta.
Anh thần tượng người mẹ quá cố của mình. Anh chiều chuộng (mà
không thấy sung sướng gì) hai đứa con gái đã ở tuổi trưởng thành, anh trốn
chạy người vợ. Anh rất muốn ly dị được với vợ nếu chuyện đó có thể diễn
ra một cách thân ái. Bởi vì điều ấy là không thể nên anh làm tất cả những gì
có thể để ở xa đất nước Thụy Điển. Cũng như anh, Irena có hai con gái,
cũng đã sắp đến tuổi bước vào cuộc sống độc lập. Gustaf mua cho đứa đầu
một căn hộ, tìm cho đứa thứ hai một trường nội trú bên Anh, và sau đó,
Irena, còn lại một mình, đã có thể để anh tới ở tại nhà.
Cô choáng ngợp trước lòng tốt của anh, lòng tốt mà tất cả mọi người đều
coi là nét tính cách chính của con người anh, điều nổi bật nhất, gần như là
một sự bất khả. Bằng điều đó anh quyến rũ những người phụ nữ hiểu ra quá
muộn rằng lòng tốt ấy là một thứ vũ khí tự vệ chứ không phải là một thứ vũ
khí dùng để quyến rũ. Là đứa con yêu của mẹ, anh không có khả năng sống
một mình, thiếu vắng sự chăm sóc của phụ nữ. Nhưng cũng chính vì thế mà
anh chịu đựng rất kém những đòi hỏi, những cuộc tranh cãi, những giọt
nước mắt, và cả những cơ thể quá hiện hữu, quá choán chỗ của họ. Để có
thể giữ họ lại bên mình và cùng lúc trốn chạy khỏi họ, anh bắn vào họ từng
viên đạn đại bác của lòng tốt. Náu mình phía sau đám mây mù khói súng,
anh tìm đường thoái lui.