sự môn, chẳng thể tự thông, cũng chẳng tự biết ngu si, chấp Thế Luận là
chơn lý.
Khi ấy Đại Huệ Bồ Tát bạch Phật rằng :
- Thế Tôn! Nếu ngoại đạo sở thuyết mỗi mỗi nghĩa cú nhân duyên thí dụ
trang nghiêm của Thế Luận, do tự chấp trƣớc, chẳng có tự thông. Thì Thế
Tôn cũng thuyết thế luận vì mỗi mỗi Trời, Ngƣời, và A Tu La từ các phƣơng
đến tụ hội, Phật cũng rộng thuyết vô lƣợng nghĩa cú, há cũng chẳng phải
không có tự thông ƣ! Há cũng lọt vào số ngôn thuyết trí huệ của tất cả ngoại
đạo ƣ?
Phật bảo Đại Huệ :
- Ta chẳng thuyết Thế Luận, chẳng thuyết khứ lai, chỉ thuyết bất khứ bất lai.
Đại Huệ! LAI là tụ họp, KHỨ là tan rã, CHẲNG KHỨ CHẲNG LAI là bất
sanh bất diệt. Cái nghĩa của Ta thuyết chẳng đọa nơi số vọng tƣởng của Thế
Luận. Tại sao? Vì chẳng chấp trƣớc ngoài tánh phi tánh, vọng tƣởng nhị biên
nơi tự tâm hiện chẳng thể xoay chuyển, là cảnh tƣớng phi tánh. Giác đƣợc tự
tâm hiện thì vọng tƣởng của tự tâm hiện chẳng sanh. Vọng tƣởng chẳng sanh
thì vào ba cửa giải thoát : KHÔNG, VÔ TƢỚNG, VÔ TÁC, gọi là giải
thoát.
- Đại Huệ! Ta nhớ xƣa kia cƣ trú một nơi, có Thế Luận Bà La Môn đến chổ
Ta ở, chẳng màng đến Ta có rảnh hay không, bèn hỏi Ta rằng :"Cù Đàm!
Tất cả pháp là sở tác ƣ?" Ta đáp ngay rằng : "Bà La Môn! Nói tất cả pháp sở
tác là thuộc về Thế Luận thứ nhất". Họ lại hỏi : "Tất cả pháp là phi sở tác
ƣ?" Ta cũng đáp rằng : "Tất cả pháp phi sở tác thuộc Thế Luận thứ hai". Họ
hỏi tiếp : "Tất cả pháp thƣờng ƣ? Tất cả pháp vô thƣờng ƣ? Tất cả pháp sanh
ƣ? Tất cả pháp bất sanh ƣ?" Ta liền đáp : "Ấy là Thế Luận từ thứ ba đến thứ
sáu."
- Đại Huệ! Họ lại hỏi rằng : "Tất cả pháp là nhất ƣ? Tất cả pháp là dị ƣ? Tất
cả pháp đồng ƣ? Tất cả pháp chẳng đồng ƣ? Tất cả pháp do mỗi mỗi thọ
sanh mà hiện ƣ?". Ta trọn đáp rằng : "Ấy là Thế Luận từ thứ bảy đến thứ
mƣời một". Đại Huệ! Họ lại hỏi : "Tất cả pháp vô ký ƣ? Tất cả là ký ƣ? Hữu
ngã ƣ? Vô ngã ƣ? Có đời này ƣ? Chẳng đời này ƣ? Có đời khác ƣ? Chẳng
đời khác ƣ? Có giải thoát ƣ? Không giải thoát ƣ? Tất cả là sát na ƣ? Tất cả
chẳng là sát na ƣ? Là hƣ không ƣ? Là chẳng phải số diệt ƣ? Là Niết Bàn ƣ?
Là do Cù Đàm tác ƣ? Chẳng phải tác ƣ? Có thân trung ấm ƣ? Chẳng thân
trung ấm ƣ?" Đại Huệ! Ta đáp rằng : "Bà La Môn! Những câu hỏi nhƣ thế