- Tạng của Nhƣ Lai là hiển bày cái nhân thiện và bất thiện, phổ biến tạo ra
các loài chúng sanh, ví nhƣ nhà ảo thuật biến hiện các loài ngƣời huyễn hóa,
lìa ngã và ngã sở. Ngoại đạo chẳng biết do ba duyên Căn, Cảnh, Thức hoà
hợp phƣơng tiện sanh khởi, lại chấp trƣớc có kẻ tạo tác, ấy là do ác kiến tập
khí hƣ ngụy từ vô thỉ sở huân, gọi là Tạng Thức, do đó sanh vô minh trụ
Địa, cùng với thức thứ bảy sanh pháp nhiễm tịnh, nhƣ biển nổi làn sóng,
thƣờng khởi chẳng dứt. Nếu lìa lỗi vô thƣờng, và lìa nơi Thần Ngã Chấp
Thƣờng Luận của ngoại đạo thì tự tánh vô nhiễm, bổn lai trong sạch.
- Còn các thức kia thì có sanh có diệt, nơi ý thức niệm niệm tạo cái nhân
vọng tƣởng chẳng thật, chấp lấy các cảnh giới đủ thứ hình xứ danh tƣớng,
chẳng biết sắc tƣớng do tự tâm sở hiện, chẳng lìa khổ vui, chẳng đến giải
thoát, bị danh tƣớng trói buộc, tham sanh rồi sanh tham. Nếu nhân duyên các
căn nhiếp thọ diệt thì tƣơng tục chẳng sanh, nếu lìa tự tâm vọng tƣởng,
chẳng thọ khổ vui, hoặc nhập Diệt Tận Định, hoặc nhập Cõi Tứ 'Thiền, hoặc
khéo tu Chơn Đế giải thoát, chỉ chứng lý Thiên Không, ngƣời tu cho là giải
thoát, ham trụ Niết Bàn, chẳng lìa chẳng chuyển, gọi là " Nhƣ Lai Tạng
Thức Tạng " ( là Tạng thức trong Nhƣ Lai Tạng ).
- Ngoại đạo do thức thứ bảy chấp thức thứ tám làm Thần ngã thì lƣu chuyển
chẳng diệt, do đó các thức phan duyên, chẳng phải cảnh giới tu hành của
Thanh Văn, Duyên Giác, vì chẳng giác đƣợc Vô Ngã, có tự tƣớng cộng
tƣớng nhiếp thọ, sanh ấm giới nhập. Nếu thấy tánh Nhƣ Lai Tạng thì năm
pháp tự tánh và nhơn pháp Vô Ngã đều diệt.
- Từng Địa thứ lớp tƣơng tục tiến lên, chẳng bị kiến chấp ngoại đạo lay
động, ấy gọi là trụ Bồ Tát Bất Động Địa, chứng đắc mƣời thứ đạo môn an
vui của Tam Muội, mà tự nguyện chẳng thọ môn vui của Tam Muội, do huệ
giác của Tam Muội sở trì, quán sát Phật Pháp bất khả tƣ nghì và thật tế
hƣớng lên Tự Giác Thánh Trí, chẳng cùng lối tu hành của tất cả Thanh Văn,
Duyên Giác và ngoại đạo, đắc mƣời thứ chủng tánh Hiền Thánh, lìa Tam
Muội hạnh, vào nơi Nhƣ Lai ý sanh thân của Trí thân. Cho nên, Đại Huệ!
Đại Bồ Tát muốn cầu thắng tiến, nên tẩy sạch danh tƣớng Nhƣ Lai Tạng và
Thức tạng.
- Đại Huệ! Nếu chẳng có danh tƣớng Thức tạng và Nhƣ Lai Tạng thì chẳng
có sanh diệt, nhƣng các bậc phàm phu Hiền Thánh đều có sanh diệt. Ngƣời
tu hành Tự Giác Thánh Trí chẳng xả phƣơng tiện mà hiện pháp lạc trụ. Đại
Huệ! Cái Nhƣ Lai Tạng và thức tạng này là do tâm tƣởng của tất cả Thanh
Văn, Duyên Giác sở thấy, dù tự tánh thanh tịnh, nhƣng bị khách trần che lấp,