KINH LĂNG GIÀ - Trang 155

- Hãy lắng nghe và khéo ghi nhớ.

Đại Huệ Bồ Tát bạch Phật rằng :

- Cúi xin thọ giáo.

Phật bảo Đại Huệ :

- Nay ta thuyết năm pháp tự tánh thức, hai thứ Vô Ngã và phân biệt Trí
tƣớng. NĂM PHÁP TỰ TÁNH là : Danh, Tƣớng, Vọng tƣởng, Chánh trí,
Nhƣ nhƣ. Nếu ngƣời tu hành tu theo pháp này thì vào Tự Giác Thánh Trí
của Nhƣ Lai, lìa những kiến chấp đoạn thƣờng hữu vô v.v..., hiện tiền trụ
nơi chánh định, hiện thọ pháp lạc. Đại Huệ! Nếu chẳng biết năm thứ tự tánh
thức, hai thứ Vô Ngã và ngoài tánh tự tâm hiện, là phàm phu vọng tƣởng,
chẳng phải Thánh Hiền.

Đại Huệ Bồ Tát bạch Phật rằng :

- Thế Tôn! Thế nào là sanh khởi vọng tƣởng phàm phu, chẳng phải Thánh
Hiền?

Phật bảo Đại Huệ :

- Phàm phu chấp trƣớc danh tƣớng thế tục, tùy tâm lƣu chuyển. Lúc lƣu
chuyển thì hiện đủ thứ tƣớng mạo, đọa kiến chấp ngã và ngã sở, chấp trƣớc
hy vọng diệu sắc rồi thành vô tri, bị vô tri chƣớng ngại nên sanh nhiễm
trƣớc. Đã nhiễm trƣớc thì tham, sân, si sanh nghiệp tích tụ, đã tích tụ thì
sanh vọng tƣởng tự trói, nhƣ con tằm nhả tơ làm kén tự trói vậy. Chúng sanh
đọa biển sanh tử, dạo nơi đồng hoang lục đạo, nhƣ bánh xe xoay chuyển
chẳng ngừng. Vì họ ngu si, chẳng biết từ tự tâm vọng tƣởng sanh khởi các
tƣớng sanh, trụ, diệt, nhƣ huyễn hóa, nhƣ bụi trần lăng xăng, nhƣ mặt trăng
trong nƣớc, chẳng do tự tại, thời tiết, vi trần, sự thắng diệu mà sanh.

- Nói DANH, là phàm phu ngu si tùy theo dòng nƣớc danh tƣớng sanh khởi
tất cả vọng tƣởng chẳng thật, đặt ra đủ thứ tên gọi, ấy gọi là Danh.

- Nói TƢỚNG, là do nhãn thức chiếu soi gọi là sắc; nhĩ, tỹ, thiệt, thân, ý, ý
thức phân biệt gọi là thanh, hƣơng, vị, xúc, pháp. Ấy gọi là Tƣớng.

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.