Quán sát chƣ Đạo sƣ,
Cũng nhƣ cát sông Hằng.
Chẳng hoại chẳng khứ lai,
Cũng chẳng có cứu cánh.
Ấy tức là bình đẳng,
Quán sát chƣ Nhƣ Lai.
Cũng nhƣ cát sông Hằng,
Thảy lìa tất cả lỗi.
Tùy lƣu mà tánh thƣờng,
Ấy là chánh giác Phật.
Khi ấy Đại Huệ Bồ Tát lại bạch Phật rằng :
- Thế Tôn! Cúi xin vì đại chúng thuyết tƣớng sát na hoại của tất cả các pháp.
Thế Tôn! Thế nào là tƣớng SÁT NA của tất cả các pháp?
Phật bảo Đại Huệ :
Hãy chú ý nghe và khéo ghi nhớ, Ta sẽ vì ngƣơi mà thuyết.
- Đại Huệ! Nói TẤT CẢ PHÁP là những pháp thiện, bất thiện, vô ký, hữu vi
vô vi, thế gian, xuất thế gian, có tội, vô tội, hữu lậu vô lậu, thọ bất thọ v.v...
Đại Huệ! Lƣợc thuyết tâm, ý, ý thức và tập khí, là nhân của năm thứ thọ ấm,
cũng là tập khí của tâm, ý, ý thức nuôi dƣỡng phàm phu sanh vọng tƣởng
thiện và bất thiện.
- Đại Huệ! Ngƣời tu Tam muội, Tam muội chánh thọ, hiện pháp lạc trụ, gọi
là Thánh Hiền, thuộc về pháp thiện vô lậu. Đại Huệ! Nói THIỆN, BẤT
THIỆN có tám thứ thức. Thế nào là tám? Ấy là Nhƣ Lai Tạng, gọi là thức
tạng, tâm, ý, ý thức và Tiền Ngũ Thức, chẳng phải nhƣ ngoại đạo sở thuyết.
- Đại Huệ! Tiền ngũ thức và tâm, ý, ý thức đều hay phân biệt cảnh trần,
tƣớng thiện hay bất thiện; hễ tâm động thì duyên khởi, duyên hội thì tâm
sanh, lần lƣợt chuyển biến, Tiền Ngũ Thức chuyển biến theo thức thứ sáu thì
có phân biệt thiện ác, chuyển biến theo thức thứ bảy thì có tánh chấp trƣớc,
chuyển biến theo thức thứ tám thì có chủng tử. Bảy thức trƣớc tƣơng tục thì
có hoại, thức thứ tám lƣu chú thì chẳng hoại. Nhƣng thức thứ tám cùng bảy
thức kia thể chẳng có khác, nên bảy thức kia sanh diệt thì thức thứ tám cũng
phải theo đó hoặc sanh hoặc diệt. Vì chẳng biết cảnh trần do tự tâm hiện,
vốn chƣa từng sanh diệt mà chúng sanh thấy cảnh giới hƣ vọng, sanh tƣởng
chấp lấy, nên theo thứ lớp diệt rồi sanh, sanh rồi diệt, thấy hình tƣớng sai