biệt là do ý thức nhiếp thọ, cùng Tiền Ngũ Thức tƣơng ƣng, sanh thời gian
sát na chẳng trụ, gọi là Sát Na.
- Đại Huệ! Nói SÁT NA là Tạng Thức trong Nhƣ Lai Tạng, đồng sanh tập
khí ý thức sát na, tập khí vô lậu thì chẳng phải sát na, sát na này chẳng phải
phàm phu có thể biết. Ngoại đạo chấp trƣớc sát na luận, chẳng biết tất cả
pháp sát na là phi sát na, chấp đoạn kiến phá hoại pháp Vô Vi. Đại Huệ! Nhị
Thừa đã dứt phiền não chƣớng nên thức thứ bảy chẳng lƣu chuyển, chẳng
thọ khổ vui mà chẳng phải cái nhân của Niết Bàn. Đại Huệ! Nói Nhƣ Lai
Tạng là có thọ sự khổ vui, cùng với nhân kia hoặc sanh hoặc diệt, ngoại đạo
say đắm rƣợu của Tứ Trụ Địa Vô Minh (1), phàm phu chẳng biết là do vọng
tƣởng huân tập nơi tâm, nên thấy có sát na.
(1) TỨ TRỤ ĐỊA VÔ MINH : Dục ái, sắc ái, hữu ái và kiến ái vô minh.
- Lại nữa, Đại Huệ! Nhƣ vàng ròng, kim cƣơng, Xá lợi của Phật có tánh đặc
biệt, trọn chẳng thể hoại. Đại Huệ! Ngƣời chứng Tự Giác Thánh Trí, đắc
chánh pháp Vô Gián chẳng có tƣớng sát na sanh diệt. Nếu có sát na thì bậc
Thánh chẳng phải Thánh, mà bậc Thánh luôn luôn là Thánh, nhƣ vàng ròng
kim cƣơng, dù trải qua vô số kiếp mà chất lƣợng chẳng giảm. Bởi phàm phu
chẳng khéo hiểu pháp thuyết vi diệu ẩn mật của Ta, đối với tất cả pháp trong
và ngoài tƣởng có sát na sanh diệt.
Đại Huệ Bồ Tát lại bạch Phật rằng :
- Thế Tôn! Nhƣ Thế Tôn nói "Sáu Ba La Mật đầy đủ thì đƣợc thành Chánh
Giác". Thế nào là sáu?
Phật bảo Đại Huệ :
- Ba La Mật chia làm ba loại là : Thế gian, xuất thế gian và siêu việt xuất thế
gian. Đại Huệ! Nói THẾ GIAN BA LA MậT là chấp trƣớc ngã và ngã sở,
nhiếp thọ nhị biên, là chỗ đủ thứ thọ sanh, ham sắc, thanh, hƣơng, vị, xúc,
đầy đủ Bố Thí Ba La Mật và trì giới, nhẫn nhục, tinh tấn, thiền định, trí huệ
cũng nhƣ thế. Phàm phu do đó đắc thần thông và sanh cõi Trời Phạm Thiên.
- Đại Huệ! Nói XUấT THế GIAN BA LA MậT, là vì Thanh Văn, Duyên
Giác đọa nơi nhiếp thọ Niết Bàn, dù hành sáu Ba La Mật mà ham trụ sự vui
nơi Niết Bàn của chính mình.