ham Niết Bàn của Thanh Văn thừa, khiến lìa Thanh Văn thừa tiến lên Đại
thừa, nên Hóa Phật thọ ký cho hàng Thanh Văn, chứ chẳng phải Pháp Phật
thọ ký. Do đó, sự thọ ký Thanh Văn với thọ ký Bồ Tát chẳng khác. Đại Huệ!
Nói "chẳng khác" là Nhị thừa, chƣ Phật Nhƣ Lai đoạn dứt phiền não
chƣớng, cùng là một mùi vị giải thoát, chẳng phải nói đoạn dứt trí chƣớng.
Đại Huệ! Nói "Trí chƣớng" là thấy pháp Vô Ngã, thù thắng thanh tịnh; nói
"phiền não chƣớng" là do trƣớc kia tu tập thấy nhơn Vô Ngã. Nghĩa là : Dứt
phiền não chƣớng thì chuyển đƣợc thức thứ bảy diệt, ý thức chẳng hành; nếu
pháp chƣớng giải thoát thì chuyển đƣợc sự huân tập trong Tạng thức diệt,
cứu cánh thanh tịnh, vì pháp bản trụ nên trƣớc sau đều phi tánh.
- Vì bản nguyện vô tận nên Nhƣ Lai Vô niệm lự, Vô quán sát mà thuyết
pháp, dùng chánh trí giáo hóa thì niệm chẳng vọng, nên Vô niệm lự, Vô
quán sát. Vì tập khí của bốn trụ địa và Vô Minh Trụ Địa dứt thì hai thứ
phiền não dứt, lìa hai thứ sanh tử, giác đƣợc nhơn và pháp Vô Ngã đồng thời
cũng doạn dứt hai chƣớng.
- Đại Huệ! Vì lìa cái nhân sát na tập khí của bảy thứ thức trƣớc, là pháp
thiện vô lậu thì chẳng còn luân hồi. Đại Huệ! Nói "Nhƣ Lai Tạng", là phàm
phu ngoại đạo chấp nơi Không, do chấp Không mà nhiễu loạn ý thức, dù đắc
Không Huệ nhƣng chẳng biết Không là vô tri, vô tri thì chẳng có huệ, theo
cái nhân khổ vui lƣu chuyển. Nếu giác đƣợc Không mà chẳng Không, ấy là
cái nghĩa sát na chơn thật của Nhƣ Lai Tạng. Phàm phu ngoại đạo chẳng thể
giác đƣợc, lại cho là Niết Bàn.
- Đại Huệ! Nói KIM CANG LựC SĨ THƢỜNG THEO Hộ Vệ, ấy là Hóa
Phật thôi, chẳng phải Chơn Nhƣ Lai. Đại Huệ! Nói CHƠN NHƢ LAI là lìa
tất cả căn lƣợng, nghĩa là tất cả căn lƣợng của phàm phu, Nhị thừa và ngoại
đạo thảy đều diệt hết, chứng đắc Hiện Pháp Trụ Lạc, Vô Gián Pháp Trí
Nhẫn, chẳng phải Kim Cang Lực Sĩ sở hộ vệ. Tất cả Hóa Phật chẳng từ
nghiệp sanh, nhƣng Hóa Phật chẳng phải Phật mà chẳng lìa Phật, nhƣ thợ
gốm làm ra các đồ gốm, đồ gốm chẳng phải đất nhƣng chẳng lìa đất, theo
tƣớng sở tác của chúng sanh mà thuyết pháp, chẳng phải chỗ Tự Thông mà
thuyết cảnh giới tự giác.
- Lại nữa, Đại Huệ! Phàm phu dựa theo thức thứ bảy chuyển diệt mà sanh
khởi đoạn kiến, do chẳng giác đƣợc Tạng thức mà sanh khởi thƣờng kiến, tất
cả đều do tự tâm vọng tƣởng chẳng biết bản tế. Nếu tự tâm vọng tƣởng diệt
thì đƣợc giải thoát, giải thoát thì tất cả lỗi tập khí của bốn Trụ Địa và Vô
Minh Trụ Địa thảy đều đoạn dứt.