Khi ấy, Thế Tôn muốn lặp lại nghĩa này mà thuyết kệ rằng :
Tam Thừa cũng phi thừa,
Nhƣ Lai chẳng nhập diệt.
Tất cả Phật sở ký,
Lìa các lỗi nhiễm tịnh.
Vì khuyến dụ hạ căn,
Nên thuyết pháp ẩn lấp.
Vì bật Vô Gián Trí,
Thuyết Vô Dƣ Niết Bàn.
Chƣ Phật giả lập trí,
Tùy cơ phân biệt thuyết.
Nếu chƣ thừa phi thừa,
Thì chẳng có Niết Bàn.
Dục, sắc, hữu, kiến ái,
Gọi là bốn Trụ Địa.
Do ý thức sanh khởi,
Chủng tử trụ tạng thức.
Căn, trần, sáu thứ thức,
Đoạn diệt nói vô thƣờng.
Hoặc thấy có Niết Bàn,
Lại cho là thƣờng trụ.
Khi ấy, Đại Huệ Bồ Tát dùng kệ nói rằng :
Các bậc Bồ Tát kia,
Lập chí cầu Phật Đạo.
Rƣợu thịt và ngũ tân,
Ăn uống nhƣ thế nào?
Cúi xin Phật thƣơng xót,
Vì đại chúng giải thích.
Do phàm phu tham dục,
Ham ăn đồ hôi thúi.
Sở thích nhƣ cọp sói,
Đồ gì mới nên ăn?
Ăn thứ nào có lỗi?
Cúi xin vì con nói.
Ngƣời ăn hoặc không ăn,
Có những tội phƣớc gì?
Đại Huệ Bồ Tát thuyết kệ xong, lại bạch Phật rằng :