- Lại nữa Đại Huệ! Có bảy thứ Đệ Nhất Nghĩa, gọi là : Cảnh giới Tâm, cảnh
giới Huệ, cảnh giới Trí, cảnh giới Kiến, cảnh giới Siêu nhị kiến, cảnh giới
Siêu tử địa (siêu việt phiền não), và cảnh giới Nhƣ Lai tự tại. Đại Huệ! Đây
là Đệ Nhất Nghĩa tâm của tự tánh, cũng là quá khứ, hiện tại, vị lai chƣ Phật
Ứng Cúng Đẳng Chánh Giác thành tựu pháp thế gian và xuất thế gian, cho
đến xuất thế gian thƣợng thƣợng pháp, do huệ nhãn của bậc Thánh soi vào
tự cộng tƣớng mà kiến lập, kiến lập này chẳng đồng với lập luận ác kiến của
ngoại đạo.
- Đại Huệ! Thế nào là lập luận ác kiến của ngoại đạo? Ấy là cảnh giới vọng
tƣởng của tự kiến chấp, chẳng biết do chấp tự tâm sở hiện, vì chẳng thông
đạt ngằn mé (tự tánh cùng khắp không gian thời gian, vốn chẳng có ngằn
mé, vì khởi tâm chấp thật thành có ngằn mé). Đại Huệ! Vì tánh ngu si của
phàm phu, ở nơi bất nhị của tự tánh vô tánh (Đệ Nhất Nghĩa) lập ra nhị kiến
luận (pháp tƣơng đối).
- Lại nữa, Đại Huệ! Cái nhân vọng tƣởng khổ của tam giới diệt thì các duyên
của vô minh, ái nghiệp liền diệt. Nay ta sẽ thuyết những cảnh huyễn hóa tùy
theo kiến chấp của tự tâm sở hiện.
- Đại Huệ! Nếu có Sa Môn, Bà La Môn muốn khiến nhân quả của sự hữu
chủng, vô chủng, và sự vật thời gian có sở trụ... và những cái do chấp ấm,
giới, nhập (1) nơi sanh và trụ biến hiện (hoặc nói sanh rồi thì diệt), nhƣ sự
vật hoặc sanh hoặc hữu, hoặc Niết Bàn, hoặc đạo, hoặc nghiệp, hoặc quả,
hoặc chân lý, hoặc thƣờng trụ, đều là đoạn diệt luận. Tại sao? Vì những sự
việc kể trên vốn là vô thỉ (chẳng có sự bắt đầu), nên hiện tiền đều bất khả
đắc.
- Đại Huệ! Ví nhƣ cái bình bể chẳng dùng đƣợc, nhƣ hạt giống cháy chẳng
thể nảy mầm. Nhƣ thế, Đại Huệ! Nếu tánh ấm, giới, nhập đã diệt, nay diệt,
sẽ diệt điều do kiến chấp vọng tƣởng của tự tâm vô nhân mà có, thì sự sanh
khởi chẳng có thứ lớp.
- Đại Huệ! Nếu lại nói cái thức Vô Chủng, Hữu chủng do ba duyên kiến,
tƣớng, thức hòa hợp sanh khởi, thì con rùa nên mọc lông, ép cát phải ra dầu,
tông họ ắt phải tự hoại, vì trái với nghĩa quyết định. Cái thuyết hữu chủng,
vô chủng có lỗi nhƣ thế, nếu theo đó
kiến lập sự nghiệp đều hƣ dối vô nghĩa.