KINH LĂNG GIÀ - Trang 22

(1) ẤM, NHẬP, GIỚI : Ấm là ngũ ấm, tức sắc, thọ tƣởng, hành, thức. Nhập
là lục nhập, tức lục căn nhiếp thọ lục trần, có sự cảm thọ, gọi là lục nhập.
Giới là thập bát giới, tức lục căn tiếp xúc lục trần sinh ra lục thức, gọi là thập
bát giới.

- Đại Huệ! Cái thuyết ba duyên hợp sanh của ngoại đạo, lập ra phƣơng tiện
nhân quả tự tƣớng nơi quá khứ, hiện tại, vị lai, tƣởng hữu chủng, vô chủng
từ xƣa đến nay đã thành sự thật, giác tƣởng xoay chuyển, thừa kế với nhau,
là do lỗi tập khí tự sanh kiến chấp mà thuyết nhƣ thế.

- Đại Huệ! Phàm phu ngu si, say mê tà tƣởng, trí huệ bị ác kiến nuốt mất,
đem cái thuyết vô trí lại vọng xƣng là Nhất Thiết Trí.

- Đại Huệ! Nếu các Sa Môn, Bà La Môn lìa kiến chấp tự tánh, biết trong
ngoài tâm hiện nhƣ mây nổi, nhƣ vòng lửa, nhƣ thành Càn Thát Bà, nhƣ
dƣơng diệm, nhƣ bóng trăng trong nƣớc, nhƣ mộng huyễn, những vọng
tƣởng hƣ dối từ vô thỉ chẳng lìa tự tâm. Nếu nhân duyên vọng tƣởng diệt
hết, lìa năng thuyết sở thuyết, năng quán sở quán của vọng tƣởng, kiến lập
thân của Tạng thức, nơi cảnh giới thức có thọ dụng, nhiếp thọ và kẻ nhiếp
thọ v.v... Đối với những việc kể trên đều chẳng tƣơng ƣng, chẳng có tất cả
cảnh giới ấy, lìa sanh trụ diệt, lìa tự tâm khởi, lìa tùy chỗ nhập mà phân biệt,
Bồ Tát này đƣợc nhƣ thế thì chẳng bao lâu sẽ chứng đắc sanh tử và Niết Bàn
bình đẳng, đƣợc đại bi phƣơng tiện khéo léo mà chẳng thấy có sự mở mang
phƣơng tiện.

- Đại Huệ! Nơi tất cả chúng sanh thảy đều nhƣ huyễn, chẳng do nhân duyên,
xa lìa cảnh giới trong ngoài, ngoài tâm chẳng thấy pháp khác, lần lƣợt nhập
chỗ vô tƣởng, từ cảnh giới Tam muội của Địa này đến Địa kia, phân biệt
quán xét, thấu rõ tam giới nhƣ huyễn, sẽ chứng đắc nhƣ huyễn Tam muội,
siêu việt tự tâm hiện, trụ nơi Bát Nhã Ba La Mật, lìa bỏ phƣơng tiện, lìa Kim
Cang Dụ và Tam Ma Đề, liền vào thân Nhƣ Lai, liền vào thần thông biến
hóa tự tại, từ bi phƣơng tiện, đầy đủ trang nghiêm; vào tất cả cõi Phật và chỗ
ngoại đạo, bình đẳng nhƣ nhƣ, lìa tâm, ý, ý thức, ấy là sự lần lƣợt chuyển
thân của Bồ Tát, cho đến chứng đắc Pháp thân Nhƣ Lai, cuối cùng qui về Vô
Sở Đắc.

- Đại Huệ! Cho nên muốn đắc vào Pháp thân Nhƣ Lai, phải xa lìa ấm, giới,
nhập và nhân duyên làm phƣơng tiện của tâm, duy tâm thẳng quán xét lỗi
vọng tƣởng tập khí hƣ dối từ vô thỉ, sanh, trụ, diệt là vọng tƣởng hƣ dối,
Phật Địa vô sanh, tƣ duy tam giới chẳng thật có, đến Tự giác Thánh trí, tự

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.