KINH LĂNG GIÀ - Trang 39

khắp không gian và thời gian, chẳng có số lƣợng, nên nói Chẳng Có Tâm
Lƣợng.

Lƣợc Giải hết

CHÁNH VĂN :

- Đại Huệ! Nói NHẤT XIỂN ĐỀ thật chẳng phải Nhất Xiển Đề. Nếu Nhất
Xiển Đề là thật, thì ai chuyển đƣợc ai? Vậy thế gian làm sao giải thoát? Đại
Huệ! Có hai thứ Nhất Xiển Đề :

1.- Xả bỏ tất cả thiện căn và xả bỏ phát nguyện chúng sanh từ vô thỉ. Sao nói
xả bỏ tất cả thiện căn? Ấy là vì phỉ báng Bồ Tát Tạng và nói lời ác rằng :
"Chẳng phải tùy thuận kinh luật mà đƣợc giải thoát". Vì xả bỏ tất cả thiện
căn nên chẳng thể chứng nhập Niết Bàn.

2.- Bồ Tát vì độ tất cả chúng sanh đƣợc chứng Niết Bàn mà có bản nguyện
phƣơng tiện tự chẳng thủ chứng Niết Bàn. Đại Huệ! Pháp Niết Bàn kia, gọi
là Pháp Tƣớng chẳng Niết Bàn. Đây cũng thuộc về loại Nhất Xiển Đề.

Đại Huệ bạch Phật rằng :

- Thế Tôn! Tại sao nhất định chẳng thủ chứng Niết Bàn?

Phật bảo Đại Huệ :

- Bồ Tát Nhất Xiển Đề, biết tất cả pháp vốn đã là Niết Bàn, chẳng cầu thủ
chứng Niết Bàn nữa, mà chẳng phải xả bỏ tất cả thiện căn, thành Nhất Xiển
Đề kia vậy.

- Đại Huệ! Ngƣời Nhất Xiển Đề xả bỏ tất cả thiện căn, lại nhờ thần lực Nhƣ
Lai, cũng có thể tái phát thiện căn. Tại sao? Vì Nhƣ Lai chẳng xả bỏ tất cả
chúng sanh. Do đó, nên nói Bồ Tát Nhất Xiển Đề chẳng thủ chứng Niết Bàn.

- Lại nữa, Đại Huệ! Đại Bồ Tát phải thấu hiểu ba thứ tự tánh. Thế nào là ba
thứ tự tánh (1)? Ấy là : Vọng tƣởng tự tánh ( Biến kế sở chấp ), nhân duyên
tự tánh ( Y tha khởi ) và thành tựu tự tánh ( Viên thành thật ). Vọng tƣởng tự
tánh do chấp trƣớc tƣớng sanh.

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.