Danh tƣớng và phân biệt,
Với hai thứ tự tánh.
Chánh trí và Nhƣ nhƣ,
Thành tựu năm pháp tƣớng.
- Đại Huệ! Ấy gọi là Quán Sát Ngũ Pháp Tự Tánh Tƣớng Kinh. Cảnh giới
sở hành của Kinh này là ý thú Tự Giác Thánh Trí, chúng Đại Bồ Tát cần
phải tu học.
- Lại nữa, Đại Huệ! Đại Bồ Tát khéo quán hai thứ tƣớng Vô ngã. Thế nào là
hai thứ tƣớng Vô ngã? Ấy là Nhơn Vô ngã và Pháp Vô Ngã.
- Thế nào NHƠN VÔ NGÃ TRÍ? Là lìa ngã và ngã sở, lìa tụ duyên của Ấm,
Giới, Nhập, lìa sự sanh khởi vô minh nghiệp ái, lục căn nhiếp thọ lục trần
sanh ra lục thức, những chấp trƣớc ấy đều phải lìa. Vì tất cả căn, thân (
Chánh báo ), khí giới ( Y báo ) đều do tự tâm hiện, là tƣớng của tự vọng
tƣởng, nhƣ dòng nƣớc, nhƣ chủng tử, nhƣ đèn, nhƣ gió, nhƣ mây, sát na lần
lƣợt hoại. Thô động nhƣ khỉ vƣợn, ƣa chỗ bất tịnh nhƣ con ruồi, không biết
đủ nhƣ gió thổi lửa, nhân tập khí hƣ ngụy từ vô thỉ nhƣ bánh xe đạp nƣớc,
đủ thứ thân sắc, sanh tử luân hồi trong lục đạo nhƣ huyễn thuật và thần chú
mà tùy cơ phát khởi trí huệ, khéo biết tất cả tƣớng kia đều chẳng thật thì phá
đƣợc nhơn ngã chấp, ấy gọi là Nhơn Vô Ngã Trí.
- Thế nào là PHÁP VÔ NGÃ TRÍ? Biết ấm, giới, nhập là vọng tƣởng, tƣớng
tự tánh, lìa ngã, ngã sở, những ấm, giới, nhập tích tụ, do dây trói của nghiệp
ái lần lƣợt duyên nhau sanh khởi, thật tƣớng vốn chẳng lay động, các pháp
cũng thế. Lìa tƣớng vọng tƣởng tự cộng tƣớng chẳng thật, do sức vọng
tƣởng của phàm phu sanh ra, chẳng phải Thánh Hiền, vì tự tánh lìa tâm, ý, ý
thức và năm pháp. Đại Huệ! Đại Bồ Tát khéo quán tất cả pháp Vô Ngã, khéo
tu pháp Vô Ngã, thì Đại Bồ Tát chẳng bao lâu sẽ chứng đắc Sơ Địa, quán
tƣớng Địa Vô Sở Hữu, quán sát mở mang giác huệ, đến Hoan Hỷ Địa, lần
lƣợt tiến lên, siêu việt tƣớng cửu địa, chứng Pháp Vân Địa, ngay đó biến lập
vô lƣợng bửu trang nghiêm, ngồi Đại Bửu Liên Hoa trong Đại Bửu cung
điện, đồng một loại nhƣ tƣớng vua, có những quyến thuộc Bồ Tát từ tất cả
cõi Phật đến vây quanh, đƣợc tay Phật quán đảnh, giống nhƣ sự quán đảnh
của Thái Tử Chuyển Luân Thánh Vƣơng. Từ phàm phu tu tập, sanh khởi
cảnh giới huyễn của tự tánh, tới điạ vị siêu Phật tử, cho đến pháp Tự Giác