3. Lìa kiến chấp sanh trụ diệt.
4. Đƣợc sự an lạc của đắc Tự Giác Thánh Trí.
Ấy gọi là thành tựu bốn pháp Đại phƣơng tiện tu hành của bậc Đại Bồ Tát.
- Thế nào là Khéo Phân Biệt Tự Tâm Hiện của bậc Đại Bồ Tát? Ấy là quán
ngằn mé duy tâm của tam giới, lìa ngã, ngã sở, chẳng lay động, chẳng khứ
lai, biết do tập khí hƣ ngụy huân tập từ vô thỉ, kiến lập thân ( ngã ), tài ( ngã
sở ), tùy theo vọng tƣởng trói buộc hiện đủ thứ sắc hành của tam giới, ấy gọi
là khéo phân biệt tự tâm hiện của bậc Đại Bồ Tát.
- Thế nào là Khéo Quán Ngoài Tánh Phi Tánh? Là nói quán tự tánh của tất
cả tánh do vọng tƣởng tập khí hƣ ngụy từ vô thủy làm nhân mà thành, tất cả
tánh đều giống nhƣ dƣơng diệm, mộng huyễn v.v... Đại Bồ Tát khéo quán
nhƣ thế, gọi là Khéo Quán Ngoài Tánh Phi Tánh.
- Thế nào là Đại Bồ Tát Khéo Lìa Kiến Chấp Sanh, Trụ, Diệt? Nói tất cả
tánh nhƣ mộng huyễn, tự tánh, tha tánh và cộng tánh vốn chẳng sanh, liền
đƣợc vào cảnh giới Vô sanh của tự tâm, liễu tri ngằn mé của tự tâm qui vô
sở đắc nên chẳng lìa mà tự lìa. Đã rõ ngằn mé của tự tâm, nên quán đƣợc
ngoài tánh phi tánh, tất cả pháp sanh ở nơi tam giới trong ngoài đều bất khả
đắc; quán đƣợc pháp sanh lìa tự tánh, thì kiến chấp về pháp sanh phải diệt.
Vậy, khéo biết tự tánh của các pháp nhƣ huyễn thì chứng đắc Vô Sanh Pháp
Nhẫn. Đắc Vô Sanh Pháp Nhẫn xong thì lìa kiến chấp sanh trụ diệt. Ấy gọi
là Đại Bồ Tát khéo phân biệt Lìa Kiến Chấp Sanh, Trụ, Diệt.
- Thế nào là Đại Bồ Tát Đắc Sự An Lạc Của Tự Giác Thánh Trí? Vì Đắc Vô
Sanh Pháp Nhẫn rồi thì trụ nơi Bồ Tát Đệ Bát Địa, đƣợc lìa tâm, ý, ý thức,
năm pháp tự tánh và hai tƣớng Vô Ngã, chứng đắc Ý Sanh Thân.
Đại Huệ Bồ Tát hỏi :
- Bạch Thế Tôn! Thế nào là Ý Sanh Thân?
Phật bảo Đại Huệ :
- Nói Ý Sanh Thân, ví nhƣ sự đi nhanh chóng của ý đi qua vách đá vô ngại,
cho đến khoảng cách số dặm vô lƣợng ở phƣơng xa, vì trƣớc kia ý đã thấy,