NGHIÊN CỨU LỊCH SỬ NHÂN LOẠI - Trang 707

khi được áp dụng để chỉ, không phải một chương nào trong lịch sử nền văn minh Hy Lạp, mà là toàn

bộ đặc tính của hai nền văn minh thừa kế xã hội Hy Lạp. Trong nghiên cứu này, nó được dùng để chỉ

các nền văn minh Cơ Đốc Tây phương và Cơ Đốc Chính thống.

[←115]

Trong công trình gốc của tác giả Toynbee, Đế chế La Mã phương Đông được nghiên cứu

công phu và kỹ lưỡng hơn bất kỳ minh họa lịch sử nào trước đó. Xem tập IV, trang 320-408. – người

biên tập (là biên tập viên của bảng tiếng Anh).

[←116]

Heard, Gerald:

Nguồn gốc nền văn minh, tr. 66-7.

[←117]

Heard, Gerald:

Nguồn gốc nền văn minh, tr. 67-9.

[←118]

Wells. H.G:

Đề cương Lịch sử, tr. 22-4.

[←119]

Heard, Gerald:

Nguồn gốc nền văn minh, tr. 71-2.

[←120]

Đất nước không ngoài vinh dự cứu nguy bởi nhà tiên tri.

[←121]

Iliad, xvi, II. 211-7.

[←122]

Browne, E.G:

Lịch sử thành văn của Ba Tư, tập II, tr. 462.

[←123]

Mối quan hệ nhân quả giữa sự thừa mứa và hành vi tàn bạo được thể hiện rõ nét bởi một

nhà thơ Do Thái qua câu “Jeshurun mập ra, và bị đá” (Deut. xxxii. 15). Anh ta bị đá (hành vi tàn

bạo) vì anh ta đã mập ra (do sự thừa mứa), và hệ luận tất yếu là “tai họa” đã được dành sẵn cho anh

ta trong tương lai. Jeshurun ở đây chính là hiện thân của dân tộc Israel, trong những ngày tháng thịnh

vượng nhất dưới thời Jeroboam II đã từ bỏ Yahweh. Tình trạng giam cầm dẫn tới sự tuyệt diệt của

“mười bộ lạc” này xảy ra chỉ nửa thế kỷ sau đó.

[←124]

Plato,

Luật pháp: 691 C.

[←125]

Marlowe, Christopher:

Tamburlaine Đại đế, ll. 2232-8, 2245-9.

[←126]

Mann, Monsignor H.K:

Đời sống của các Giáo hoàng thời Trung cổ, tập XI, trang 72.

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.