NGHIÊN CỨU LỊCH SỬ NHÂN LOẠI - Trang 706

[←101]

Rostovtzeff, M.:

Lịch sử xã hội và kinh tế của Đế chế La Mã, trang 302-5 và 482-5.

[←102]

Để đọc đoạn trao đổi trước đây về đề tài này dưới một khía cạnh khác,

xem trang 81-2

.

[←103]

Jones, W.H.S:

Bệnh sốt rét và lịch sử Hy Lạp.

[←104]

Trường hợp độc đáo của Đế chế Ai Cập, vẫn tồn tại hàng thế kỷ sau khi tưởng chừng như

nó đã chết, được trình bày ở trang 31-3.

[←105]

Bridges, R.:

Chứng cứ của kỳ quan, Cuốn I, II. 594-5.

[←106]

Biên tập viên của báo tiếng Anh.

[←107]

Matt. IX. 16-7.

[←108]

Theo P.A Sorokin, trong bằng chứng thỏa mãn sự thống soái của anh, tìm những phạm vi

chiến tranh ở thế giới phương Tây là tươi sáng ở thế kỷ 19 hơn là thế kỷ 18 (Động lực xã hội và văn

hóa, tập III (New York 1937, American Book Co.), trang 342,345-6).

[←109]

Gibbon, E.:

Lịch sử suy tàn và sụp đổ của Đế chế La Mã, ch. XXXVIII.

[←110]

Thực ra còn có một ví dụ cổ xưa hơn: sự trục xuất những người Pháp Acadian ra khỏi

Nova Scotia vào thời điểm đầu “cuộc chiến bảy năm”; nhưng đây là một sự kiện ở quy mô nhỏ, rất

tồi tệ mặc dù nó theo tiêu chuẩn của thế kỷ 18, và có lẽ nó có thể được giải thích bằng những lý do

chiến lược.

[←111]

Trích dẫn bởi Woodward, W.E:

Lịch sử nước Mỹ mới, tr. 260.

[←112]

Đạo đức kinh, ch. 24 (bản dịch của Waley, A., trong tập

Ngã rẽ và quyền lực).

[←113]

Tennyson:

Ký ức.

[←114]

“Văn hóa Attic” có lẽ là khái niệm chính xác hơn so với “văn hóa Hy Lạp” để chỉ khoảng

thời gian ba thế kỷ xen giữa sự lật đổ Đế chế Achaemenid của Alexander Đại đế và sự thành lập Đế

chế La Mã của Augustus. Như Edwyn Bevan đã nói, tính ngữ “văn hóa Hy Lạp” có thể gây hiểu lầm

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.